Bổ sung vitamin D từ viên uống có tốt cho sức khỏe?

by Hormonetalk
cô gái bổ sung viên uống vitamin D

Viên uống bổ sung vitamin D hiện nay trên thị trường khá nhiều. Bởi vì hầu hết mọi người đều thiếu vitamin D.

Như bạn biết đấy, Vitamin D có nhiều vai trò quan trọng đến sức khỏe như điều chỉnh sự hấp thụ canxi và phốt pho trong xương, giúp các tế bào của chúng ta giao tiếp với nhau và còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch nữa.

Nhưng câu hỏi đặt ra là bổ sung vitamin D từ viên uống có thực sự mang lại lợi ích sức khỏe hay không?

Hãy cùng Hormonetalk giải mã điều này nhé

Các loại vitamin D

Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo. Có tới 5 dạng vitamin D là D1, D2, D3, D4 và D5.

Tuy nhiên, vitamin D2 và vitamin D3 là quan trọng nhất đối với cơ thể con người.

Ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D chính cho cơ thể. Không có thời gian tối ưu nào để “tắm nắng” nhằm tạo ra đủ vitamin D cần thiết hằng ngày bởi khả năng tạo ra vitamin D còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Năng lượng từ mặt trời thay đổi một chất hóa học trong da, biến chúng thành vitamin D3, sau đó vitamin D3 được đưa đến gan và thận, để tạo thành vitamin D dạng hoạt động.

Một số thực phẩm, chẳng hạn như các loại cá béo (cà hồi, cà mòi), trứng và sữa tăng cường cũng chứa vitamin D. Tuy nhiên hàm lượng vitamin D trong các thực phẩm này khá ít. Sau khi tiêu thụ, vitamin D có trong các thực phẩm này cũng đi đến gan và được xử lý để tạo thành vitamin D dạng hoạt động.

Tác dụng của vitamin D

Tác dụng chính của vitamin D bao gồm:

  • Tăng hấp thu canxi ở ruột – một quá trình rất quan trọng cho sức khỏe xương tốt.
  • Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ tế bào giao tiếp với tế bào trong cơ thể.
  • Tăng sức mạnh cơ bắp
  • Bảo vệ hệ hô hấp
  • Điều hòa tim mạch
  • Phát triển não bộ
  • Chống ung thư

Những ai cần phải bổ sung vitamin D?

Thiếu hụt vitamin D xảy ra khi một người không có đủ lượng vitamin D trong cơ thể.

Chế độ ăn uống được khuyến nghị để bổ sung vitamin D là:

  • Trẻ sơ sinh từ 0-12 tháng tuổi: 400 IU vitamin D mỗi ngày.
  • Độ tuổi 1-70: 600 IU mỗi ngày
  • Độ tuổi trên 70: 800 IU mỗi ngày

Theo tổ chức Nation Health Serivice của nước Anh: phần lớn mọi người sẽ có thể nhận được tất cả vitamin D mà cơ thể cần bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh và nhận đủ lượng ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên, một số nhóm người sau đây có thể có nguy cơ thiếu vitamin D và cần phải bổ sung nhiều hơn:

  • Người từ 65 tuổi trở lên
  • Phụ nữ có thai và cho con bú
  • Những người không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đủ hoặc thường xuyên ở nhà
  • Những người có làn da tối hơn
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Theo Trường Y Harvard, nếu cơ thể không nhận đủ vitamin D, thì cơ thể chỉ có thể hấp thụ 10 – 15% canxi trong chế độ ăn uống, so với 30-40% khi đạt mức vitamin D cần thiết.

Điều này ảnh hướng rất lớn đến suy giảm sức khỏe của xương khớp và làm tăng tốc độ lão hóa của xương. (theo Medical News Today)

Ngoài ra, thiếu vitamin D có thể gây tổn thương cho não.

Những phụ nữ có mức vitamin D thấp trong 26 tuần đầu tiên của thai kỳ có thể tăng nguy cơ tiền sản giật.

Các triệu chứng thiếu vitamin D thường là mệt mỏi và đau nhức.

>> Đọc thêm: Tạo sao tôi bị thiếu vitamin D?

Lợi ích của việc bổ sung vitamin D

Tuy có 2 cách chính để có đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể là phơi da trần dưới ánh sáng mặt trời và từ thực phẩm. Nhưng theo ông Brant Cebulla, giám đốc phát triển của Vitamin D Council, cho biết: “việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời là không thể, do đó mọi người cần phải bổ sung vitamin D từ các viên uống bổ sung”

Bổ sung vitamin D giúp mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Theo báo cáo Medical News Today, bổ sung vitamin D có thể làm giảm đau và trầm cảm cho phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra hàm lượng vitamin D cao có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở bệnh nhân mắc bệnh Parkinson. Đối với phụ nữ mang thai thì vitamin D có thể làm tăng sức mạnh cơ bắp của trẻ em.

Những người mắc ung thư có tỷ lệ tử vong thấp hơn 25% và có khả năng giảm ung thư khi họ đang dùng vitamin D trong cuộc nghiên cứu có sự tham gia của 25,000 người được công bố vào tháng 1 năm 2019 trên Tạp chí Y học New England.

Nhiều người có mức vitamin D thấp vì họ tránh các thực phẩm giàu vitamin D như thịt, cá, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa đã được bổ sung vitamin.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2016 trên PLoS One cho thấy nồng độ vitamin D trong huyết thanh của những người ăn chay thấp hơn 34% so với những người ăn thịt và sữa.

Bổ sung vitamin D từ thực phẩm chức năng có an toàn?

An toàn hay không sẽ phụ thuộc vào liều lượng vitamin D mà bạn sử dụng.

Theo National Institutes of Health, 2016: giới hạn trên an toàn của Vitamin D là 4000 IU/ngày theo tiêu chuẩn tại Hoa Kỳ và Canada.

Tuy nhiên, liều vitamin D từ 1000 – 2000 IU đủ để đáp ứng nhu cầu của hầu hết của chúng ta.

Liều cao hơn sẽ dựa trên trọng lượng cơ thể, nằm trong khoảng 20-80IU/kg mỗi ngày.

Nếu bạn bổ sung vitamin D quá cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như kém ăn, giảm cân, mệt mỏi, đau mắt, nôn mửa, tiêu chảy và các vấn đề về cơ bắp.

Nếu bạn có lượng vitamin D cực kỳ cao, bạn có thể bị một tình trạng gọi là tăng canxi máu, có nghĩa là có quá nhiều canxi trong máu

Độc tính với vitamin D thường xảy ra nếu bạn dùng 40.000 IU mỗi ngày trong vài tháng hoặc thời gian lâu hơn.

Cách chọn viên uống bổ sung vitamin D an toàn và hiệu quả

Bạn cần lưu ý 2 điểm sau khi chọn mua viên uống bổ sung vitamin D cho cơ thể:

  1. Chọn vitamin D3 (cholecalciferol) thay vì vitamin D2 (ergocalciferol). Bởi Vitamin D3 là dạng vitamin đã được tổng hợp trong cơ thể con người, do đó, nó sẽ có hiệu quả hơn khi bổ sung.
  2. Xem xét các chất dinh dưỡng khác có trong thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D. Magiê là thành không thể thiếu bởi Magiê giúp chuyển đổi vitamin D3thành dạng hoạt động của nó trong máu.

Vitamin D3 2000 IU của thương hiệu NutriGold là “Tiêu chuẩn vàng” trong các chất bổ sung Vitamin D ở Hoa Kỳ. Nó có nguồn gốc từ Lanolin, một dạng Vitamin D tự nhiên và có tính sinh học cao (KHÔNG phải từ gan cá hoặc các nguồn tổng hợp rẻ tiền) và ở dạng nền dầu ô-liu hữu cơ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.

Bạn cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi chọn mua vitamin D liều lượng phù hợp với mình nhé.

LỜI KẾT

Cơ thể chúng ta có thể sản xuất 10.000 đến 25.000 IU vitamin D sau một chút phơi nắng toàn thân. Tuy nhiên có rất nhiều yếu tố khiến bạn bị thiếu hụt vitamin D.

Để bổ sung vừa phải, một liều vitamin D3 1.000 – 2.000 IU là đủ để đáp ứng nhu cầu của hầu hết của chúng ta.

You may also like

Leave a Comment

8 + seven =