21 cách tăng sức đề kháng mạnh mẽ không phải ai cũng biết

by Hormonetalk
uống nước chanh tăng sức đề kháng

Mỗi ngày, hệ thống miễn dịch của chúng ta làm việc chăm chỉ nhằm chống lại các sinh vật gây hại, vi khuẩn và virus, để giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Do đó, tăng sức đề kháng là nhiệm vụ hằng ngày mà chúng ta nên thực hiện đều đặn để ngăn ngừa bệnh tật.

Sau đây là 21 cách tăng sức đề kháng mạnh mẽ nhất:

1. Uống nước chanh.

Bắt đầu buổi sáng với một ly nước chanh sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng và giúp cơ thể giữ nước. Chanh tươi có nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, kali và magiê.

Cách làm rất đơn giản: bạn chỉ cần vắt nước cốt của một quả chanh vào ly nước lọc và uống nó mỗi sáng.

uống nước chanh tăng sức đề kháng

2. Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh có nhiều vi chất dinh dưỡng (phytonutrient) và nhiều chất xơ , rất có lợi cho các vi khuẩn có lợi ở đường ruột. Từ đó giữ cho hệ miễn dịch được khỏe mạnh.

Với rau xanh, bạn có thể chế biến thành các món salad như salad rau chân vịt và trứng. Hoặc món súp rau củ quả.

Nếu bạn thích sinh tố, bạn có thể thêm rau xanh xay chung với món sinh tố mà bạn yêu thích.

3. Hạn chế ăn đường tinh luyện

Đường tinh luyện tạo ra chứng viêm trong cơ thể, và làm giảm đáng kể phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể, khiến bệnh lâu khỏi.

Do đó, nếu bạn tránh tất cả các thực phẩm có đường khi bị bệnh sẽ giúp bạn mau khỏi bệnh hơn.

hạn hế ăn đường tinh luyện giúp tăng sức đề kháng

4. Ăn nghệ

Củ nghệ có chứa chất curcumin rất có lợi, giúp giảm viêm, chữa lành ruột, tăng cường chức năng não và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Khi nấu ăn, bạn có thể cho thêm một chút bột nghệ nhé.

5. Giảm căng thẳng.

Căng thẳng sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol, làm suy giảm sức đề kháng của chúng ta. Do đó bạn nên tập thiền, yoga vào mỗi buổi sáng hoặc buổi tối để cơ thể tăng sức đề kháng tốt nhất nhé.

6. Uống nhiều nước.

Cho dù bạn có cảm thấy khát hay không, bạn hãy uống nhiều nước nhé. Làm như vậy bạn sẽ giúp giữ cho phổi ẩm và chất nhầy chảy ra, làm sạch phổi để hạn chế các bệnh nhiễm trùng có cơ hội phát triển mạnh.

7. Uống trà xanh

Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa, chống vi rút, kháng khuẩn và chống nấm có tác dụng tăng sức đề kháng mạnh mẽ và tự nhiên. Bạn chỉ cần uống 2 cốc trà xanh mỗi ngày là đủ.

trà xanh tăng cường hệ miễn dịch

8. Ăn gừng tươi

Gừng một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giúp cơ thể thải độc tố, làm sạch ruột và chống viêm và nhiễm trùng.

Bạn có thể thêm một ít rễ gừng tươi nghiền nhỏ vào tách trà xanh nóng thì bạn đã nhân đôi hiệu quả tăng cường đề kháng rồi nhé.

gừng tươi tăng đề kháng

9. Ăn tỏi và hành tây

Tỏi và hành tây giàu allium, có đặc tính chống nhiễm trùng, chống nấm, kháng virus, kháng khuẩn tốt. Do đó, ăn tỏi và hành tây sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng, giúp trị cảm lạnh và cúm thông thường.

Chỉ cần thêm vài tép tỏi tươi, hành lá sắt nhuyễn, hẹ và hành tây vào các món ăn, là bạn đã có ngay những món ăn vừa thơm ngon vừa tốt cho hệ miễn dịch.

tỏi giúp tăng cường hệ miễn dịch

10. Nước dùng nấu từ xương

Nước dùng nấu từ xương là một nguồn khoáng chất và axit amin tuyệt vời (như arginine, glutamine và glycine) có tác dụng tăng cường đề kháng, chống nhiễm trùng và viêm, cũng như hỗ trợ chữa bệnh.

Khi nấu ăn, bạn nên sử dụng nước dùng xương để món ăn được thơm ngon, nhiều dưỡng chất và đặc biệt tốt cho hệ miễn dịch của chúng ta.

11. Elderberry

Elderberry là cây cơm cháy, loại quả được sử dụng khá nhiều ở Bắc Mỹ. Loại quả này là vị thuốc dân gian trị cảm lạnh, ho và nghẹt mũi nhờ khả năng tăng sức đề kháng cao. Những bông hoa và quả mọng nhỏ xíu của cây cơm cháy này được sử dụng để làm các loại trà thảo dược, sirô hoặc ngâm trong giấm để làm thuốc.

elderberry giúp tăng sức đề kháng

12. Uống mật ong

Mật ong là một siêu thực phẩm chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi sử dụng thường xuyên.

Chỉ cần uống một muỗng mỗi ngày, là bạn đã tăng sức đề kháng của mình lên rất nhiều do các đặc tính kháng khuẩn, chữa bệnh của mật ong.

Mật ong có hàm lượng đường cao, tốt nhất bạn nên uống 1 muỗng thôi nhé.

Lưu ý: trẻ em dưới một tuổi không nên tiêu thụ mật ong.

uống mật ong tốt cho hệ miễn dịch

13.Không ăn các thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn là thực phẩm không lành mạnh, chứa đầy chất phụ gia làm ảnh hưởng đến chức năng và sức khỏe miễn dịch của bạn.

Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như bông cải xanh, quả việt quất, anh đào, trái cây họ cam quýt, ớt, rau lá xanh, bí ngô, và khoai lang. Sử dụng dầu bơ, dầu dừa và dầu ô liu thay vì dầu thực vật tinh chế cao.

không ăn thực phẩm chế biến sẵn

14. Thêm Probiotic vào bữa ăn

Probiotic (men vi sinh) là các vi khuẩn có lợi trong đại tràng hỗ trợ sản xuất các tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật. Probiotic cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Các loại rau lên men như dưa cải bắp và kim chi, và đồ uống kefir và kombucha rất giàu probiotic.

Ngoài ra, tỏi, hành tây, củ cải, măng tây, atisô và cà chua cũng rất giàu probiotic.

Bạn có thể thêm chúng vào trong thực đơn hằng ngày vừa tăng thêm phần ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe nữa.

15. Bổ sung Vitamin D3

Vitamin D3 là một chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại vi khuẩn, virus, Candida, nhiễm trùng và nhiều bệnh khác.

Uống bổ sung vitamin D3 2000 IU hàng ngày đảm bảo mức độ tối ưu cho cơ thể trong việc tăng cường sức đề kháng, nhất là khi bạn ít khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

>> Đọc thêm: Các lợi ích của vitamin D

điểm nổi bật của Nutrigold Vitamin D3 Gold 2000 IU

16. Bổ sung vitamin C

thiếu vitamin C sẽ làm cơ thể suy giảm hệ miễn dịch, làm tăng khả năng nhiễm trùng. Do con người không tự sản xuất được vitamin nên bạn phải nạp vitamin C từ các nguồn thực phẩm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bổ sung vitamin C từ các viên uống bổ sung.

Viên uống bổ sung vitamin C 500mg của Nature’s Bounty là một sự lựa chọn tuyệt vời với số điểm 95.7/100 (theo Labdoor)

17. Bổ sung kẽm

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu giúp thúc đẩy chức năng miễn dịch và chữa bệnh.

Viên ngậm kẽm có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường và giảm thời gian sử dụng.

Kẽm cũng có các đặc tính chống oxy hóa tương tự như vitamin C.

Một số nguồn thực phẩm tự nhiên giàu kẽm như lòng đỏ trứng, hải sản, cá mòi, hồ đào, hạt bí ngô và hạt hướng dương. Các nguồn thảo mộc chứa nhiều kẽm bao gồm cỏ linh lăng, cây anh thảo, bồ công anh, hoa cúc, cayenne, rau mùi tây…

các loại giúp bổ sung kẽm rất tốt

18.Uống Dầu cá

Uống 1 đến 2 gram dầu cá chất lượng cao hằng ngày sẽ giúp duy trì khả năng phòng vệ miễn dịch mạnh mẽ của cơ thể. Bạn nên chọn dầu cá có chứa nhiều axit béo omega-3, EPA và DHA.

19. Tảo xoắn

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy tảo xoắn – một sinh vật phát triển trong cả nước ngọt và nước mặn – có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và có đặc tính chống vi rút. Liều dùng an toàn hiệu quả khoảng 15 gram mỗi ngày.

20. Ngủ đủ giấc

Đừng bao giờ đánh giá thấp giấc ngủ của chúng ta. Khi bạn thiếu ngủ, hệ miễn dịch sẽ không tạo ra đủ các tế bào miễn dịch quan trọng như cytokine, tế bào T và interleukin 12.

Chỉ cần bạn ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm thôi là bạn đã giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng vào ngày hôm sau rồi đấy.

Nếu bạn khó ngủ, bạn nên đọc thêm 17 tip ngủ ngon mỗi đêm

ngủ đủ giấc tăng cường đề kháng

21. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện khả năng chống lại bệnh tật và giảm viêm trong cơ thể.

Bạn hãy đặt mục tiêu tập thể dục trong 30 phút mỗi ngày nhé. Tập thể dục thường xuyên, thậm chí đi bộ nhanh, đã được chứng minh là giúp chúng ta ngủ ngon hơn, giúp chúng ta duy trì cân nặng khỏe mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch.

tập thể dục tăng sức đề kháng

LỜI KẾT

Một số thói quen lối sống lành mạnh là chìa khóa giúp phòng ngừa suy giảm hệ miễn dịch nhằm ngăn chặn bệnh tật và nhiễm trùng.

Với 21 cách tăng sức đề kháng kể trên, Hormone Talk hy vọng bạn đã có những cách tăng cường miễn dịch cho cả gia đình mình.

>> Tìm hiểu thêm: Hệ miễn dịch là gì?

Nếu cơ thể bạn đang bị mệt mỏi, thường xuyên bị cảm lạnh, rất có thể hệ miễn dịch của bạn đang suy yếu.

>> Đọc thêm: 11 triệu chứng hệ miễn dịch kém

Bài viết có sự tham khảo từ Farmersalmanac

You may also like

Leave a Comment

three × 2 =