Top 15 chất bổ sung và vitamin tăng sức đề kháng

by Hormonetalk
vitamin và khoáng chất tăng sức đề kháng

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung một số vitamin, khoáng chất, thảo dược và các khoáng chât cũng góp phần đáng kể trong việc cải thiện phản ứng miễn dịch và có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật, tăng sức đề kháng.

Hệ miễn dịch của cơ thể là một tập hợp các tế bào, quy trình và hóa chất phức tạp liên tục bảo vệ cơ thể bạn chống lại các mầm bệnh xâm nhập, bao gồm virus, độc tố và vi khuẩn [1, 2]

Giữ cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh là chìa khóa quan trọng nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật. Lựa chọn lối sống lành mạnh bằng cách tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng và ngủ đủ giấc và tập thể dục là những cách quan trọng nhất để tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch.

Sau đây là 15 chất bổ sung và vitamin tăng sức đề kháng mạnh mẽ cho cơ thể:

1. Vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo cần thiết cho sức khỏe và hoạt động của hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Vitamin D tăng cường tác dụng chống lại mầm bệnh của bạch cầu đơn nhân và đại thực bào. Các tế bào bạch cầu là bộ phận quan trọng trong phòng vệ miễn dịch của cơ thể, có chức năng giúp giảm viêm và thúc đẩy phản ứng miễn dịch. [3]

Khi cơ thể bị thiếu vitamin D, hệ miễn dịch sẽ suy giảm nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy, nồng độ vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả bệnh cúm và hen suyễn dị ứng. [4]

Bổ sung vitamin D đã được chứng minh có thể cải thiện phản ứng chức năng miễn dịch và có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

Một nghiên cứu năm 2019, đối chứng ngẫu nhiên ở 11.321 người, việc bổ sung vitamin D làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở những người thiếu vitamin D và nguy cơ nhiễm trùng cũng giảm rõ rệt. [5]

Các nghiên cứu khác cho rằng bổ sung vitamin D có thể cải thiện đáp ứng với điều trị bằng thuốc kháng vi-rút ở những người bị nhiễm trùng nhất định, bao gồm viêm gan C và HIV. [6 ,7 ,8]

Tùy thuộc vào nồng độ vitamin D trong máu, liều lượng bổ sung 1000 đến 4000 IU vitamin D bổ sung mỗi ngày là đủ cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, liều 2000 IU vitamin D được xem là liều an toàn và hiệu quả nhất cho việc bổ sung hằng ngày.

Nếu bạn đang muốn bổ sung vitamin D, bạn có thể lựa chọn Nutrigold Vitamin D3 Gold 2000 IU của Mỹ

>> Tìm hiểu thêm: Vitamin D3 2000 IU của Nutrigold

Vitamin D là lựa chọn hàng đầu trong các chất bổ sung và vitamin tăng sức đề kháng cho cơ thể. Viitamin D còn có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp.

>> Đọc thêm: Tác dụng của vitamin D và cách bổ sung hiệu quả

2. Kẽm (Zinc)

Hơn 2 tỷ người trên toàn thế giới bị thiếu kẽm., 30% người cao tuổi bị thiếu kẽm.

Kẽm là một khoáng chất thường có mặt trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để tăng sức đề kháng dưới dạng viên ngậm giàu kẽm. Bổ sung kẽm có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh thông thường

Kẽm rất cần thiết cho sự phát triển của tế bào miễn dịch và đóng vai trò quan trọng trong phản ứng viêm.

Khi cơ thể thiếu hụt kẽm, hệ miễn dịch sẽ không còn hoạt động tốt nữa, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật, bao gồm viêm phổi. [9, 10]

Bổ sung 30 mg kẽm mỗi ngày sẽ làm giảm tổng thời gian nhiễm trùng và thời gian nằm viện trung bình 2 ngày, so với nhóm bệnh nhân dùng giả dược. [11]

Liều bổ sung kẽm an toàn là dưới 40 mg kẽm hằng ngày. Nếu bạn bổ sung quá nhiều kẽm, có thể cản trở cơ thể hấp thụ đồng, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Bổ sung kẽm có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp và giảm thời gian của các bệnh nhiễm trùng này.

3. Vitamin C

Vitamin C có lẽ quá quen thuộc với mọi người. Vitamin C có trong rất nhiều loại trái cây như cam, quýt,… Vitamin C được biết đến là vitamin tăng sức đề kháng mạnh mẽ cho cơ thể.

Vitamin C giúp hỗ trợ chức năng của các tế bào miễn dịch khác nhau và tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng. Vitamin C còn giúp cơ thể loại bỏ các tế bào cũ và thay thế chúng bằng các tế bào mới. [12]

Vitamin C còn được biết đến là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể chống lại ứng kích oxy hóa, xảy ra với sự tích tụ của các phân tử phản ứng được gọi là gốc tự do.

Ứng kích oxy hóa có thể làm suy giảm hệ miễn dịch và gây ra nhiều bệnh.

Bổ sung vitamin C đã được chứng minh là làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả cảm lạnh thông thường. [13]

>> Đọc thêm: 7 lợi ích sức khỏe của Vitamin C

Nghiên cứu cho thấy nếu bạn bổ sung hoặc uống vitamin C từ 1 – 2 gram mỗi ngày có thể giúp giảm thời gian cảm lạnh ở trẻ em đến 18% và ở người lớn là 8%.

Hàm lượng vitamin C được các nhà khoa học khuyến khích bổ sung từ 200 – 500 mg hằng ngày có thể cải thiện sức khỏe đối với những người bị thiếu hụt.

Nếu bạn đang muốn bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng thì vitamin C 500 mg của Nature’s Bounty là lựa chọn tốt.

>> Tìm hiểu thêm: Nature’s Bounty vitamin C 500mg tăng sức đề kháng

Vitamin C rất quan trọng đối với sức khỏe hệ miễn dịch. Bổ sung vitamin C có thể làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả cảm lạnh thông thường.

4. Elderberry

Elderberry có tên tiếng việt là cây cơm cháy đen, được sử dụng để điều trị nhiễm trùng từ rất lâu trong dân gian. Và hiện nay elderberry đang được nghiên cứu nhiều thêm về tác dụng của nó đối với sức khỏe miễn dịch.

Chiết xuất từ Eldberry cho thấy tiềm năng kháng khuẩn và kháng vi rút vô cùng mạnh mẽ chống lại mầm bệnh vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp trên và các chủng vi-rút cúm khác. [14]

Cũng giống vitamin, elderberry được chứng minh là giúp tăng sắc đề kháng cao, rút ngắn thời gian bị cảm lạnh, cũng như giảm các triệu chứng liên quan đến nhiễm vi rút.

Elderberry dạng bổ sung thường được bán trên thị trường ở dạng chất lỏng hoặc viên nang.

Uống bổ sung Eldberry có thể làm giảm các triệu chứng hô hấp trên do nhiễm virus và giúp giảm bớt các triệu chứng cúm. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn.

5. Nấm dược liệu

Nấm dược liệu (medicinal mushrooms) đã được sử dụng từ thời cổ đại giúp ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng và bệnh tật. Cho đến nay, nhiều loại nấm dược liệu đã được nghiên cứu về khả năng tăng cường miễn dịch của chúng.

Hiện nay, đã có hơn 270 loài nấm dược liệu được công nhận có đặc tính tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Một số loại nấm dược liệu phổ biến là: đông trùng hạ thảo, nấm bờm sư tử (lion’s mane), nấm maitake (nấm khiêu vũ), nấm shitake, nấm linh chi và nấm vân chi (turkey tail), đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe miễn dịch, tăng tế bào bạch cầu giúp bảo vệ chống nhiễm trùng, giảm các triệu chứng của một số bệnh, bao gồm hen suyễn và nhiễm trùng phổi.

Nhiều loại nấm dược liệu khác đã được nghiên cứu về tác dụng có lợi của chúng đối với sức khỏe miễn dịch. Các sản phẩm nấm dược liệu có thể được tìm thấy dưới dạng cồn thuốc (tinctures), trà và các chất bổ sung

Nhiều loại nấm dược liệu như đông trùng hạ thảo, nấm bờm sư tử, nấm maitake, nấm shitake, nấm linh chi và nấm vân chi, có thể mang lại hiệu quả tăng cường miễn dịch và kháng khuẩn.

6. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Trong những năm gần đây, vitamin E cũng được xem là vitamin tăng sức đề kháng mãnh mẽ, có tác dụng làm đẹp da và sáng mắt. đã trở nên phổ biến như chất chống oxy hóa. Đây là những chất bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Tuy nhiên, những rủi ro và lợi ích của việc bổ sung vitamin E vẫn chưa rõ ràng và cần nghiên cứu thêm.

Vitamin E có nhiều trong các loại hạt (như đậu phộng, quả phỉ và hạnh nhân), hạt (như hạt hướng dương), rau bina, bông cải xanh và dầu thực vật (như dầu hướng dương).

Vitamin E là chất chống oxy hóa, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra

7. Vitamin B complex

Vitamin B complex bao gồm B12 và B6, rất quan trọng để hỗ trợ các phản ứng sinh hóa trong hệ miễn dịch.

Thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm thịt gà và cá nước lạnh như cá hồi và cá ngừ. Vitamin B6 cũng được tìm thấy trong rau xanh và trong đậu xanh, là thành phần chính trong món khai vị.

8. Astragalus.

Astragalus (chi hoàng kỳ) là một loại thảo dược thường được sử dụng trong Y học cổ truyền Trung Quốc. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất của astragalus có thể cải thiện đáng kể các phản ứng liên quan đến miễn dịch

9. Selen

Selen là một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch. Bổ sung selen có thể tăng cường khả năng phòng chống vi-rút chống lại các chủng cúm, bao gồm cả H1N1.

10. Tỏi

Tỏi có đặc tính chống viêm và kháng virus mạnh mẽ. Tỏi đã được chứng minh là tăng cường sức khỏe miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào bạch cầu bảo vệ như tế bào NK và đại thực bào.

11. Andrographis

Andrographis (xuyên tâm liên), là loại thảo dược có chứa andrographolide, một hợp chất terpenoid có tác dụng kháng vi-rút chống lại các vi-rút gây bệnh đường hô hấp, bao gồm enterovirus D68 và cúm A

12. Cam thảo

Cam thảo chứa nhiều chất, bao gồm glycyrrhizin, có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm virus.

Theo nghiên cứu trên ống nghiệm, glycyrrhizin có khả năng chống virus, chống lại virus corona cấp tính nghiêm trọng liên quan đến hội chứng hô hấp SARS-CoV. [15]

13. Pelargonium sidoides

Pelargonium sidoides, cây thuốc có tên là Quỳ thiên trúc, có thể giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp do virus cấp tính, bao gồm cả cảm lạnh và viêm phế quản thông thường. Tuy nhiên, hiện nay cần nhiều nghiên cứu hơn về loại cây này.

14. Curcumin

Curcumin là hợp chất hoạt động chính có trong củ nghệ. Nó có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giúp cải thiện chức năng miễn dịch, tăng sức đề kháng.

15. Propolis

Propolis (Keo ong), là một chất được sản xuất bởi ong mật. Nó cũng có tác dụng tăng cường miễn dịch ấn tượng và cũng có thể có đặc tính chống vi-rút, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn

LỜI KẾT

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất bổ sung và vitamin tăng sức đề kháng như vitamin D, vitamin C, B, E, kẽm, elderberry, nấm, đông trùng hạ thảo,…

Mặc dù các chất bổ sung này có lợi ích không nhỏ cho sức khỏe miễn dịch, nhưng chúng ta không nên quá lạm dụng chúng.

Bạn cũng nên lưu ý rằng một số chất bổ sung có thể tương tác với thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn mà bạn đang dùng. Do đó, trước khi dùng chất bổ sung hay vitamin tăng sức đề kháng nào, bạn cũng nên kham thảo ý kiến của bác sĩ nhé.

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc, tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên và không hút thuốc là một số cách quan trọng nhất giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật.

>> Đọc thêm: 7 thói quen tốt giúp ngăn ngừa suy giảm hệ miễn dịch

Bài viết có sự tham khảo từ Healthline

You may also like

Leave a Comment

2 × five =