8 dấu hiệu thiếu vitamin D cần phải biết [2020]

by Hormonetalk
đau lưng là dấu hiệu thiếu vitamin D

Hầu hết mọi người không nhận ra mình đang thiếu vitamin D, vì các triệu chứng thường không rõ ràng. Bạn chỉ có thể nhận ra chúng một cách dễ dàng cho đến khi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Vitamin D là một loại vitamin cực kỳ quan trọng có tác dụng mạnh mẽ đến nhiều chức năng khác nhau của cơ thể. Do đó, việc nhận biết được dấu hiệu thiếu vitamin D là cực kỳ quan trọng giúp chúng ta cân bằng và nâng cao sức khỏe lâu dài.

Không giống như các vitamin khác, vitamin D hoạt động như hormone và mỗi tế bào trong cơ thể bạn đều có một thụ thể khác nhau đối với vitamin D

Cơ thể có thể tạo ra vitamin từ cholesterol khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Vitamin D cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như cá béo và các sản phẩm từ sữa tăng cường.

Lượng tiêu thụ hàng ngày được đề xuất vào khoảng 400 – 800 IU, nhưng nhiều chuyên gia nói rằng bạn nên nhận được nhiều hơn thế.

Dưới đây là 8 dấu hiệu thiếu vitamin D thường gặp nhất:

Dấu hiệu 1: Thường xuyên bị ốm hoặc bị nhiễm bệnh

Một trong những vai trò quan trọng nhất của vitamin D là giữ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể được khỏe mạnh để có thể chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh.

Vitamin D tương tác trực tiếp với các tế bào chịu trách nhiệm chống nhiễm trùng.

Nếu bạn thường xuyên bị bệnh, đặc biệt là bị cảm lạnh hoặc cúm, thì đây chính là dấu hiệu cho thấy mức vitamin D trong cơ thể đang thấp.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin D với liều lượng lên tới 4.000 IU mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. [1]

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Cảm lạnh, ốm thường xuyên là một trong những dấu hiệu thiếu vitamin D.

Dấu hiệu 2: Mệt mỏi quá mức

Cảm thấy mệt mỏi có thể có nhiều nguyên nhân, và thiếu vitamin D có thể là một trong những nguyên nhân đó.

Và dấu hiệu này thường bị bỏ qua và ít ai nghĩ là do thiếu vitamin D.

Nghiên cứu cho thấy mức vitamin D trong máu thấp sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. [2]

Những phụ nữ có nồng độ vitamin D trong máu thấp hơn 20 ng/ml thường hay mệt mỏi nhiều hơn so với những người có nồng độ vitamin D trong máu trên 30 ng/ml. [3]

Mệt mỏi quá mức có thể là một dấu hiệu thiếu vitamin D. Uống bổ sung vitamin D có thể giúp cơ thể tăng năng lượng.

Dấu hiệu 3: Đau xương và đau lưng

Vitamin D giúp duy trì sức khỏe của xương theo nhiều cách khác nhau

Chẳng hạn vitamin D giúp cải thiện sự hấp thụ canxi của cơ thể.

Đau xương và đau lưng dưới có thể là dấu hiệu của lượng vitamin D không đủ trong máu.

Nghiên cứu cho thấy có mối liên quan mật thiết giữa mức độ vitamin D và chứng đau lưng ở hơn 9000 phụ nữ lớn tuổi.

Ngoài ra những người bị thiếu vitamin D có khả năng bị đau xương ở chân, xương sườn hoặc đau khớp cao gấp 2 lần so với những người có nồng độ vitamin D trong máu bình thường. [4]

Nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể là nguyên nhân hoặc là yếu tố góp phần gây đau xương và đau thắt lưng.

Dấu hiệu 4: Trầm cảm

Tâm trạng chán nản cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu vitamin D.

Nghiên cứu cho thấy có mối liên kết chặt chẽ giữa trầm cảm và thiếu vitamin D, đặc biệt thường xuất hiện ở người lớn tuổi.

Những người bị trầm cảm khi được bổ sung vitamin D đã nhận thấy sự cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Trầm cảm có liên quan đến việc thiếu hụt vitamin trong cơ thể. Bổ sung vitamin D có thể giúp cải thiện tâm trạng.

Dấu hiệu 5: Vết thương lâu lành

Vết thương lâu lành cũng báo hiệu cơ thể đang bị thiếu vitamin D trầm trọng.

Bởi vitamin D có tác dụng làm tăng sản xuất các hợp chất rất quan trọng để tái tạo làn da mới, một phần là một phần của quá trình chữa lành vết thương. [5]

Những người bị thiếu vitamin D thưởng dễ bị viêm và khó lành vết thương

Một nghiên cứu khác cho thấy khoảng 28% bệnh nhân bị loét dạ dày đã nhanh lành vết loét khi điều trị bằng cách bổ sung vitamin D. [6]

Mức vitamin D thấp khiến vết thương khó lành sau phẫu thuật, chấn thương hoặc nhiễm trùng.

Dấu hiệu 6: Mất xương, loãng xương

Như bạn biết đấy, Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi và chuyển hóa xương. Và những người già bị mất xương, loãng xương thường được chuẩn đoán nguyên nhân là do thiếu canxi và vitamin D.

Mật độ xương thấp là một dấu hiệu cho thấy xương của bạn đã mất canxi và các khoáng chất khác. Điều này khiến người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ, có nguy cơ gãy xương cao hơn.

Do đó, bạn nên duy trì lượng vitamin D trong máu ở mức tối ưu để có thể bảo vệ khối lượng xương và làm giảm nguy cơ gãy xương.

Mật độ khoáng xương thấp có thể là dấu hiệu thiếu vitamin D. Do đó, chúng ta nên nạp đủ vitamin D hằng ngày để bảo tồn khối lượng xương khi chúng ta già đi.

Dấu hiệu 7: Rụng tóc

Khi bạn rụng tóc, bạn thường nghĩ là do mình căng thẳng.

Tuy nhiên,  rụng tóc lại báo hiệu bạn đang thiếu chất dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin D

Rụng tóc có thể là một dấu hiệu thiếu vitamin D.

Dấu hiệu 8: Đau cơ

Các nguyên nhân gây đau cơ thường rất khó xác định.

Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy thiếu vitamin D có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây đau cơ ở trẻ em và người lớn. [7]

Khảo sát cho thấy 71% những người bị đau cơ mãn tính bị thiếu hụt vitamin D trầm trọng. [8]

Bổ sung vitamin D có thể làm giảm các cơn đau khác nhau ở những người bị thiếu hụt vitamin D

Đau cơ cũng là một dấu hiệu thiếu hụt vitamin D thường gặp. Nguyên nhân là do mối tương tác giữa các thụ thể vitamin D và các tế bào thần kinh cảm giác đau.

LỜI KẾT

Trong xã hội hiện này, hầu hết mọi người đều bị thiếu vitamin D trầm trọng.

Ước tính rằng khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới có lượng vitamin D trong máu thấp

Và mọi người hầu như không cảm nhận điều đó cho đến khi các dấu hiệu thiếu hụt vitamin D trở nên nặng hơn.

May mắn thay, thiếu vitamin D rất dễ để khắc phục.

Bạn có thể tăng cường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D, chẳng hạn như cá béo hoặc các sản phẩm từ sữa tăng cường.

>> Đọc thêm: Cách Bổ Sung Vitamin D Tốt Nhất Từ Ánh Nắng Mặt Trời

Các bác sĩ khuyên nên bổ sung vitamin D 2000 IU hằng ngày là an toàn và cần thiết.

Vitamin D3 2000 IU của thương hiệu NutriGold là “Tiêu chuẩn vàng” trong các chất bổ sung Vitamin D.

>> Đọc thêm: Các tác dụng của vitamin D

You may also like

Leave a Comment

fourteen + seven =