7 tác dụng của vitamin C đối với cơ thể mà bạn không ngờ tới

by Hormonetalk
tác dụng của vitamin C nâng cao sức khỏe

Tác dụng của vitamin C đối với cơ thể là rất nhiều, do đó Vitamin C được coi là 1 loại vitamin thiết yếu nhất.

Vitamin C có thể hòa tan trong nước và được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, bao gồm cam, dâu tây, quả kiwi, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn và rau bina.

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75 mg cho phụ nữ và 90 mg cho nam giới.[1]

Dưới đây là 7 tác dụng của vitamin C đối với cơ thể đã được khoa học chứng minh:

1. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể. [2]

Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bởi nó giúp bảo vệ các tế bào khỏi các phân tử có hại được gọi là gốc tự do.

Khi các gốc tự do tích lũy nhiều, chúng có thể thúc đẩy một trạng thái được gọi là ứng kích oxy hóa (oxidative stress), có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính. [3]

Các nghiên cứu cho thấy nạp nhiều vitamin C cho cơ thể có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa trong máu lên tới 30%. Điều này tạo ra khiêng phòng thủ tự nhiên cho cơ thể, chống lại các chứng viêm [4, 5]

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có thể tăng mức độ chống oxy hóa trong máu. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim

2. Có thể giúp kiểm soát huyết áp cao

Bạn có biế khoảng 1/3 người trưởng thành trên thế giới bị huyết áp cao.

Huyết áp cao khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. [6]

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm huyết áp ở cả những người có và không có huyết áp cao.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung vitamin C giúp thư giãn các mạch máu từ tim, giúp giảm mức huyết áp. [7]

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, bổ sung vitamin C còn làm giảm huyết áp tâm thu xuống 3,8 mmHg và huyết áp tâm trương giảm trung bình 1,5 mmHg

Đối với người trưởng thành bị huyết áp cao, bổ sung vitamin C làm giảm huyết áp tâm thu 4,9 mmHg và huyết áp tâm trương 1,7 mmHg, trung bình [8]

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn không rõ liệu các tác động lên huyết áp có lâu dài hay không. Hơn nữa, những người bị huyết áp cao không nên chỉ dựa vào vitamin C để điều trị.

Bổ sung vitamin C đã được tìm thấy để giảm huyết áp ở cả người lớn khỏe mạnh và những người bị huyết áp cao.

3. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới.

Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, nồng độ cholesterol triglyceride hoặc LDL (cholesterol có hại) cao và mức cholesterol HDL (cholesteorl có lợi) thấp.

Điều đặc biệt là vitamin C có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ này, từ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo phân tích từ 9 nghiên cứu với 293.172 người tham gia cho thấy sau 10 năm, những người dùng ít nhất 700 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25% so với những người không bổ sung vitamin. [9]

15 nghiên cứu khác cho thấy bổ sung vitamin C từ thực phẩm cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc uống ít nhất 500 mg vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ làm giảm đáng kể cholesterol LDL (cholesteorl có hại) khoảng 7,9 mg/dL và triglyceride trong máu 20,1 mg/dL. [10]

Nếu bạn đã có một chế độ ăn uống giàu vitamin C, thì các chất bổ sung có thể không giúp gì nhiều thêm cho sức khỏe tim mạch của bạn nữa.

Bổ sung vitamin C 500 mg có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Những chất bổ sung này có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, bao gồm nồng độ cholesterol LDL (cholesterol có hại) và triglyceride trong máu cao.

4. Có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu và giúp ngăn ngừa các cơn gout

Gout là một loại viêm khớp ảnh hưởng đến khoảng 4% người trưởng thành.

Nó rất đau và liên quan đến viêm khớp, đặc biệt là những ngón chân lớn. Những người bị bệnh gout bị sưng và đau dữ dội, một cách đột ngột. [11]

Triệu chứng bệnh gout xuất hiện khi có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric là một chất thải của cơ thể. Nếu nồng độ axit uric cao, nó có thể kết tinh và lắng đọng trong các khớp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm axit uric trong máu và do đó, bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của bệnh gout. [12]

Một nghiên cứu khác đã theo dõi 46.994 người đàn ông khỏe mạnh trong hơn 20 năm để xác định xem lượng vitamin C có liên quan đến việc phát triển bệnh gout hay không. Kết quả là những người dùng thực phẩm bổ sung vitamin C có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 44%. [13]

13 nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng bổ sung vitamin C trong 30 ngày làm giảm đáng kể axit uric máu, so với giả dược. [14]

Mặc dù dường như có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa lượng vitamin C và nồng độ axit uric, nhưng cần có nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của vitamin C đối với bệnh gout.

Thực phẩm giàu vitamin C và các chất bổ sung vitamin C làm giảm nồng độ axit uric trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

5. Giúp ngăn ngừa thiếu sắt

Sắt là vi chất quan trọng đến nhiều chức năng trong cơ thể. Nó rất cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ các thực phẩm ăn uống hằng ngày. Vitamin C có chức năng hỗ trợ chuyển đổi sắt được hấp thụ kém, chẳng hạn như các nguồn sắt từ thực vật, thành một dạng dễ hấp thụ hơn. [15]

Điều này đặc biệt hữu ích cho những người ăn chay hoặc ít ăn thịt, vì thịt là nguồn cung cấp chất sắt chính cho cơ thể.

Trên thực tế, chỉ cần tiêu thụ 100 mg vitamin C có thể cải thiện khả năng hấp thụ sắt tới 67%. [16]

Do đó, vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt.

Nếu cơ thể bạn bị thiếu sắt, bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C hoặc các viên uống bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện nồng độ sắt trong máu của bạn.

Vitamin C có thể cải thiện sự hấp thụ chất sắt được hấp thụ kém, chẳng hạn như sắt từ các nguồn không phải từ thịt. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ thiếu sắt.

6. Tăng cường khả năng miễn dịch

Một trong những lý do chính khiến mọi người bổ sung vitamin C là để tăng cường khả năng miễn dịch, vì tác dụng của vitamin C có liên quan đến nhiều bộ phận của hệ thống miễn dịch.

Đầu tiên, vitamin C giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và phagocytes, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng. [17]

Thứ hai, vitamin C giúp các tế bào bạch cầu này hoạt động hiệu quả hơn trong khi bảo vệ chúng khỏi bị hư hại bởi các phân tử có khả năng gây hại, chẳng hạn như các gốc tự do.

Thứ ba, vitamin C là một phần thiết yếu cho da, một hệ thống phòng thủ bên ngoài của cơ thể. Vitamin C có khả năng vận chuyển tích cực đến da, nơi nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp củng cố các rào cản của làn da. [18]

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dùng vitamin C có thể rút ngắn thời gian chữa lành vết thương. [19, 20]

Hơn nữa, mức vitamin C thấp có liên quan đến sức khỏe kém.

Ví dụ, những người bị viêm phổi có xu hướng có mức vitamin C thấp hơn và việc bổ sung vitamin C đã được chứng minh là rút ngắn thời gian phục hồi. [21, 22]

Vitamin C có thể tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách giúp các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường hệ thống phòng thủ của da và giúp vết thương mau lành hơn.

7. Bảo vệ trí nhớ

35 triệu người trên toàn thế giới bị suy giảm trí nhớ hoặc có trí nhớ kém và thường xảy ra ở những người lớn tuổi. [23]

Các nghiên cứu cho thấy ứng kích oxy hóa (oxidative stress) và viêm gần não, cột sống và dây thần kinh (hệ thống thần kinh trung ương) có thể làm tăng nguy cơ bị mất trí nhớ. [24]

Vì vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Nên nếu hàm lượng vitamin C thấp có liên quan đến khả năng suy nghĩ và ghi nhớ bị suy giảm. [25, 26]

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng mất trí nhớ có thể có lượng vitamin C trong máu thấp hơn. [27, 28]

Ngoài ra, lượng vitamin C cao từ thực phẩm hoặc chất bổ sung đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ trí nhớ khi bạn già đi. [29, 30, 31]

Bổ sung vitamin C 500 mg hằng ngày có thể hỗ trợ chống lại các tình trạng như mất trí nhớ nếu bạn không nhận đủ vitamin C từ chế độ ăn uống của mình.

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu về tác dụng của vitamin C đối với sức khỏe của hệ thần kinh. [32]

Mức vitamin C thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ rối loạn trí nhớ và mất trí nhớ, trong khi lượng vitamin C cao từ thực phẩm và chất bổ sung đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ trí nhớ.

LỜI KẾT

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước phải được lấy từ chế độ ăn uống hoặc các chất bổ sung.

Tác dụng của vitamin C đối với cơ thể là cực kỳ ấn tượng, như tăng mức độ chống oxy hóa, hạ huyết áp, bảo vệ chống lại các cơn gout, cải thiện sự hấp thụ sắt, tăng khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chứng mất trí nhớ.

Bổ sung vitamin C là một cách tuyệt vời và đơn giản để tăng lượng vitamin C ngoài các nguồn thực phẩm giàu vitamin C.

>> Đọc thêm: Tầm quan trọng của Vitamin C

>> Đọc thêm: 23 thực phẩm giàu vitamin C

You may also like

Leave a Comment

ten − nine =