10 tác hại do mất ngủ gây ra [2020]

by Hormonetalk
tác hại của mất ngủ

Một giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.

Trên thực tế, nó cũng quan trọng như ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Tuy nhiên, mọi người bây giờ ngủ ít hơn do áp lực công việc, cuộc sống.

Lâu ngày, mọi người dần trở nên khó ngủ và mất ngủ thường xuyên và chất lượng giấc ngủ cũng giảm theo.

Dưới đây là 10 tác hại do mất ngủ:

  1. Gây tăng cân
  2. Tạo cảm giác thèm ăn và nạp calo nhiều hơn
  3. Giảm sự tập trung và năng suất làm việc
  4. Giảm hiệu quả tập luyện thể thao
  5. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ
  6. Rối loạn chuyển hóa glucose và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
  7. Có thể gây trầm cảm
  8. Giảm chức năng hệ miễn dịch
  9. Khiến tình trạng viêm nặng hơn
  10. Ảnh hưởng đến cảm xúc

Hãy cùng Hormonetalk tìm hiểu rõ hơn 10 tác hại này nhé

1. Mất ngủ kéo dài gây tăng cân

Những ai có thời gian ngủ ít sẽ có xu hướng béo phì hơn so với những người ngủ đủ giấc.[1]

Vì thế, mất ngủ kéo dài là một trong những yếu tố nguy cơ mạnh nhất gây béo phì.

Trong một nghiên cứu năm 2008: [2]

  • Trẻ em có giấc ngủ ngắn sẽ có nguy cơ béo phì cao hơn 89%
  • Trong khi đó người lớn sẽ có nguy cơ bị béo phì cao hơn 55%.

Mất ngủ kéo dài gây việc tăng cân là hệ quả của nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm: rối loạn hormone và thời gian tập luyện thể dục thể thao. [3]

Do đó, nếu bạn đang muốn giảm cân, thì bạn phải ngủ đủ giấc và giấc ngủ phải đạt chất lượng là điều vô cùng quan trọng.

Mất ngủ sẽ gây tăng cân và béo phì ở cả trẻ em (89%) và người lớn (59%).

2. Mất ngủ gây thèm ăn và nạp calo nhiều hơn

Các nghiên cứu cho thấy những người mất ngủ có cảm giác thèm ăn thường xuyên và có xu hướng nạp nhiều calo vào cơ thể hơn so với những người có giấc ngủ ngon.

Thiếu ngủ làm gián đoạn sự biến động hàng ngày của hormone thèm ăn và khiến bạn thèm ăn nhiều hơn. [4]

Cụ thể: mất ngủ khiến hormone ghrelin được tiết ra nhiều hơn và làm giảm nồng độ hormone leptin. [5]

Hormone Ghrelin là hormone kích thích sự thèm ăn

Hormone leptin là hormone ngăn chặn sự thèm ăn.

Giấc ngủ kém ảnh hưởng đến hormone điều chỉnh sự thèm ăn. Những người ngủ đủ giấc có xu hướng nạp ít calo hơn những người mất ngủ kéo dài.

3. Mất ngủ làm giảm sự tập trung và năng suất làm việc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với các khía cạnh khác nhau của chức năng não.

Bao gồm nhận thức, sự tập trung, năng suất và hiệu suất.

Do đó, khi bạn mất ngủ hoặc không có giấc ngủ ngon, bạn sẽ không còn minh mẫn nữa, độ tập trung kém và làm việc kém hiệu quả.

Khảo sát cho thấy, những thực tập sinh y khoa có thời gian làm việc kéo dài hơn 24 giờ thường gây ra các lỗi y tế nghiêm trọng hơn 36% so với thực tập sinh có thời gian ngủ nhiều hơn. [6]

Một nghiên cứu khác cho thấy giấc ngủ ngắn có thể tác động tiêu cực đến một số khía cạnh của chức năng não ở một mức độ tương tự như nhiễm độc rượu.

Một giấc ngủ ngon đã được chứng minh là cải thiện rõ rệt các kỹ năng giải quyết vấn đề và tăng cường hiệu suất bộ nhớ của cả trẻ em và người lớn. [7]

Giấc ngủ ngon giúp bạn có kỹ năng giải quyết vấn đề và tăng cường trí nhớ ở trạng thái tốt nhất. Mất ngủ đã được chứng minh là làm suy giảm chức năng não.

4. Bệnh mất ngủ làm giảm hiệu quả trong tập luyện thể thao

Giấc ngủ ngon đã được chứng minh là giúp cơ thể đạt hiệu quả thể thao cao nhất.

Những người chơi bóng rổ có giấc ngủ dài hơn đều cải thiện đáng kể tốc độ, độ chính xác, thời gian phản ứng và sức khỏe tinh thần tốt hơn rất nhiều so với người hay mất ngủ. [8]

Thời gian ngủ ít hơn khiến bạn đạt hiệu suất tập thể dục kém hơn nhiều gây khó hơn trong vận động ở những phụ nữ cao tuổi.

Một nghiên cứu ở hơn 2.800 phụ nữ cho thấy bệnh mất ngủ hoặc ngủ ít khiến họ đi bộ chậm hơn, độ bám thấp hơn và khó thực hiện các vận động thường ngày.

Giấc ngủ dài hơn đã được chứng minh là cải thiện nhiều khía cạnh của hoạt động thể thao và thể chất

5. Những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ nhiều hơn

Như bạn biết đấy, chất lượng và thời gian ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta.

Những người bị mất ngủ hoặc có giấc ngủ kém sẽ có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, thậm chí gây đột quỵ cao hơn nhiều so với những người ngủ đủ giấc 7 – 8 tiếng mỗi đêm.

Ngủ ít hơn 7-8 tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

6. Mất ngủ thường xuyên làm rối loạn chuyển hóa glucose và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Mất ngủ thường xuyên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng đường trong máu và làm giảm độ nhạy insulin.

Nghiên cứu ở những người đàn ông trẻ khỏe mạnh cho thấy: giấc ngủ kém dưới 4 tiếng mỗi đêm trong 6 đêm liên tiếp là nguyên nhân chính khiến họ gặp phải các triệu chứng tiền tiểu đường. [9]

Những triệu chứng này gần như được cải thiện rõ sau 1 tuần tăng thời gian ngủ lên đều đặn 7-8 tiếng mỗi đêm

Do đó, thói quen ngủ muộn khiến bạn mất ngủ thường xuyên sẽ dẫn đến tác dụng phụ đối với lượng đường trong máu.

Nhiều nghiên cứu khao học cho thấy: “Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 rất cao”.

Thiếu ngủ trong 6 ngày có thể gây ra tiền tiểu đường ở người trưởng thành khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy thời gian ngủ ngắn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

7. Giấc ngủ kém có liên quan đến trầm cảm

Các vấn đề sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như trầm cảm, được chứng minh là có liên quan mạnh mẽ đến chất lượng giấc ngủ kém và rối loạn giấc ngủ.

90% những người bị trầm cảm đều phàn nàn về chất lượng giấc ngủ của họ [10]

Giấc ngủ kém thậm chí còn liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do tự tử.

Những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ như bệnh mất ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ cũng được báo cáo về việc trầm cảm cao hơn rất nhiều so với những người không những mắc bệnh này

Các kiểu ngủ kém có liên quan chặt chẽ đến trầm cảm, đặc biệt đối với những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ.

8. Mất ngủ về đêm làm giảm chức năng hệ miễn dịch

Khi bản bị mất ngủ về đêm 1 ngày thôi cũng đã được chứng minh là làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể. [11]

Những người ngủ ít hơn 7 tiếng có khả năng bị cảm lạnh cao gần gấp 3 lần so với những người ngủ từ 8 tiếng trở lên.

Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh, hãy nên ngủ đủ giấc: ít nhất 8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp bạn mau khỏi bệnh nhé.
Kếp hợp ăn nhiều tỏi cũng có thể giúp bạn mau khỏi bệnh cảm lạnh.

Ngủ ít nhất 8 tiếng có thể cải thiện chức năng miễn dịch của bạn và giúp chống lại cảm lạnh thông thường.

9. Mất ngủ kinh niên khiến tình trạng viêm nặng hơn

Giấc ngủ có thể có ảnh hưởng lớn đến tình trạng viêm trong cơ thể của chúng ta.

Trong thực tế, mất ngủ kinh niên đã gây ra tình trạng viêm và tổn thương tế bào.

Bao gồm tình trạng viêm đường tiêu hóa kéo dài, bệnh viêm ruột.

Một nghiên cứu đã quan sát thấy rằng những người thiếu ngủ thường xuyên sẽ mắc bệnh Crohn (một loại bệnh viêm ruột) có khả năng tái phát cao gấp đôi so với những bệnh nhân có giấc ngủ ngon.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến phản ứng viêm của cơ thể. Giấc ngủ kém có liên quan mạnh mẽ đến các bệnh viêm ruột và có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh.

10. Giấc ngủ ảnh hưởng đến cảm xúc và tương tác xã hội

Mất ngủ làm ảnh hưởng đến cảm xúc và giảm khả năng tương tác xã hội của chúng ta.

Dưa trên các xét nghiệm nhận dạng khuôn mặt cảm xúc, nghiên cứu cho thấy những người không ngủ đủ giấc đã giảm khả năng nhận thức các biểu hiện của bản thân như sự tức giận và cả sự hạnh phúc.

Và từ đó ảnh hưởng đến khả năng tương tác với mọi người và xử lý thông tin cảm xúc của chính mình.

Thiếu ngủ có thể làm giảm các kỹ năng xã hội và khả năng nhận ra những biểu hiện cảm xúc của mọi người.

Cách chữa mất ngủ

Nếu bạn bị mất ngủ thường xuyên, nguyên nhân là do cơ thể không tiết ra đủ melatonin, một loại hormone giấc ngủ được tiết ra ở tuyến tùng trong não bộ.

Melatonin có vai trò chính là điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể để quản lý chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của con người.

Do vậy bổ sung melatonin với liều lượng đúng sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ ngon hơn.

Tham khảo thêm bài viết: Melatonin và 10 vai trò quan trọng đối với cơ thể

Melatonin có thể cải thiện giấc ngủ, tăng nồng độ hormone tăng trưởng, tăng cường và bảo vệ sức khỏe đôi mắt, cải thiện rối loạn trầm cảm theo mùa, và giúp điều trị Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Bổ sung 0,5-3 mg melatonin mỗi ngày rất hiệu quả và an toàn.

Melatonin Nature’s Bounty 1mg hoặc Natrol Melatonin Liquid 1mg, giúp hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả nhất và an toàn nhất hiện nay.

Ngoài ra bạn cố gặng thực hiện những cách sau đây để dễ ngủ hơn nhé:

  • Làm mờ tất cả các đèn ở trong nhà và tránh xem tivi hoặc sử dụng máy tinh, điện thoại trước vài tiếng trước khi đi ngủ. Quá nhiều ánh sáng nhân tạo có thể làm giảm việc sản xuất melatonin trong não, khiến bạn khó ngủ hơn.
  • Phơi mình dưới nhiều ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, đặc biệt là vào buổi sáng giúp tăng cường chu kỳ đánh thức giấc ngủ.
  • Giải tỏa căng thẳng khi gặp phải bồi mức melatonin tự nhiên thấp liên quan đến sự căng thẳng.
  • Tránh làm việc quá khuya.

LỜI KẾT

Cùng với dinh dưỡng và tập thể dục, giấc ngủ ngon là một trong những yếu tố hàng đầu để có sức khỏe tốt.

Hãy ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện được sức khỏe về mặt thể chất và tinh thần.

Melatonin là 1 trong 9 chất bổ sung giúp trị mất ngủ tự nhiên nhất.

Nếu bạn bị mất ngủ thường xuyên thì hãy bổ sung melatonin hằng ngày nhé.

Bạn có thể mua melatonin an toàn tại đây.

Lưu ý: melatonin không phải là thuốc ngủ do đó bạn sẽ không bị lệ thuộc thuốc cũng như không gặp phải bất kỳ các tác dụng phụ nào cả.

Bạn có thể tìm hiểu thêm 20 cách dễ ngủ hiệu quả

Hãy thường xuyên theo dõi HormoneTalk để cập nhật những kiến thức và phương pháp nâng cao sức khỏe mới nhất nhé.

You may also like

Leave a Comment

fourteen − ten =