15 thực phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch

by Hormonetalk
15 thực phẩm tăng cường hệ thống mãn dịch

Nếu bạn đang bị cảm lạnh hoặc cúm, thì bạn có thể cơ thể bạn đang bị suy giảm hệ miễn dịch. Lúc này đây, bạn nên ăn một số loại thực phẩm để tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh trở lại

Sau đây là 15 thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch nhanh chóng:

1. Trái cây họ cam quýt

Hầu hết mọi người sẽ bổ sung vitamin C khi họ bị cảm lạnh. Vì vitamin C có chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vitamin C có vai trò làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu. Đây là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng.

cam quýt tăng cường hẹ thống miễn dịch

Hầu như tất cả các loại trái cây họ cam quýt, bao gồm: bưởi, cam, quýt, chanh, đều có nhiều vitamin C. Vì cơ thể không thể sản xuất ra vitamin C nên bạn cần phải bổ sung vitamin C hằng ngày bằng các loại thực phẩm để cơ thể có sức đề kháng cao.

>> Đọc thêm Top 10 trái cây giàu vitamin C nhất

2. Ớt chuông đỏ

Nếu bạn nghĩ rằng trái cây họ cam quýt có nhiều vitamin C nhất của bất kỳ loại trái cây hoặc rau quả nào, thì bạn nên nghĩ lại.

Ớt chuông đỏ tăng cường hệ thống miễn dịch

Cùng cân nặng, ớt chuông đỏ có hàm lượng vitamin C gấp 2 lần so với cam quýt. Nhờ vậy mà hiệu quả tăng cường hệ thống miễn dịch cũng nhân đôi. Ớt chương đỏ cũng nhiều beta carotene, giúp duy trì đôi mắt và làn da được khỏe mạnh.

3. Bông cải xanh

bông cải xanh tăng cường hệ thống miễn dịch

Bông cải xanh là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào gồm vitamin A, C và E, cũng như nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ khác, giúp tăng sức đề kháng tốt. Bông cải xanh là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe. Khi chế biến bông cải xanh, bạn đừng xào nấu quá lâu vì sẽ làm giảm đáng kể dưỡng chất của nó.

4. Tỏi

tỏi tăng cường miễn dịch

Tỏi được tìm thấy trong hầu hết các món ăn trên thế giới. Tỏi có tác dụng rất tốt trong việc chống lại nhiễm trùng, giảm huyết áp và làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Các đặc tính tăng cường hệ thống miễn dịch của tỏi là do hợp chất chứa lưu huỳnh trong tỏi, chẳng hạn như allicin.

5. Gừng

gừng tăng cường miễn dịch

Gừng là là loại củ thường được sử dụng khi bị bệnh. Gừng có thể giúp giảm viêm, có thể giúp giảm đau họng và các bệnh viêm khác. Gừng cũng có thể giúp giảm buồn nôn, giúp giảm đau mãn tính và có thể làm giảm cholesterol.

6. Rau chân vịt

rau chân vịt tăng sức đề kháng

Rau chân vịt cũng rất giàu vitamin C và chứa nhiều chất chống oxy hóa, beta carotene, có thể làm tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch. Tương tự như bông cải xanh, rau chân vịt có lợi cho sức khỏe nhất khi thời gian nấu chín càng ít càng tốt để nó giữ được nhiều chất dinh dưỡng, vừa tăng cường vitamin A và cho phép các chất dinh dưỡng khác được giải phóng khỏi axit oxalic.

7. Sữa chua

sữa chua dâu

Sữa chua cũng kích thích tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh tật. Tốt nhất bạn nên sử dụng sữa chua không đường, hoặc cho một giọt mật ong để tạo vị ngọt. Ngoài ra sữa chua cũng có thể là một nguồn vitamin D tuyệt vời.

Vitamin D giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và được cho là giúp tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh tật.

>> Đọc thêm: 7 Lợi Ích Của Vitamin D Và Cách Bổ Sung Hiệu Quả

8. Hạnh nhân

Bên cạnh vitamin C thì vitamin E là chìa khóa cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin E tan trong chất béo, có nghĩa là vitamin E hấp thụ tốt nhất trong chất béo.

hạnh nhân tăng cường hệ miễn dịch

Các loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân, vừa giàu vitamin E vừa giàu chất béo lành mạnh. Với khoảng 46 quả hạnh nhân nguyên vỏ, cung cấp gần 100% lượng vitamin E được khuyến nghị hằng ngày.

9. Củ nghệ

củ nghệ tăng cường hệ thống miễn dịch

Nghệ là thành phần chính của món cà ri. Nhưng loại gia vị đắng, màu vàng tươi này cũng đã được sử dụng như một chất chống viêm hiệu quả, điều trị cả viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Nghiên cứu cho thấy nghệ có nồng độ curcumin cao, có thể giúp giảm tổn thương cơ khi tập thể dục.

10. Trà xanh

trà xanh giàu EGCG

Trà xanh và trà đen rất giàu chất oxy hóa. Trà xanh có hàm lượng cao epigallocatechin gallate, hoặc EGCG, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. EGCG đã được chứng minh là tăng cường chức năng miễn dịch. Quá trình lên men trà đen phá hủy rất nhiều EGCG. Trong khi đó, trà xanh được hấp và không lên men, do đó, EGCG được bảo toàn tối đa.

Trà xanh cũng là một nguồn axit amin L-theanine tốt. L-theanine có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các tế bào T của hệ miễn dịch.

11. Đu đủ

đu đu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Đu đủ là một loại trái cây khác chứa nhiều vitamin C. Một quả đu đủ có 224% DV cho vitamin C. Đu đủ cũng có một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, đu đủ cũng giàu kali, vitamin B và folate, có lợi cho sức khỏe.

12. Kiwi

kiwi giàu vitamin C

Giống như đu đủ, kiwi có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C. Vitamin C giúp tăng cường các tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

13. Thịt gà

thịt gà chứa nhiều vitamin B6

Khi bạn ốm, súp gà không chỉ là một món ăn ngon có tác dụng như giả dược. Nó giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh và giúp bạn mau hết bệnh. Thịt gà có nhiều vitamin B6. Khoảng 85 gram thịt gà tây có chứa 40 – 50% DV cho vitamin B6.

Vitamin B6 là một nhân tố quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Nó cũng rất quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh.

Nước dùng được nấu từ xương gà có chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác, rất có lợi cho việc chữa bệnh và miễn dịch đường ruột.

14. Hạt hướng dương

hạt hướng dương tăng cường miễn dịch

Hạt hướng dương có đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm phốt pho, magiê và vitamin B6. Hạt hướng dương cũng rất giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin E rất quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì chức năng hệ thống miễn dịch. Các loại thực phẩm khác có lượng vitamin E cao, bao gồm bơ và rau xanh đậm.

15. Động vật có vỏ

cua

Động vật có vỏ như tôm, cua, ghẹ, sò, trai,…rất giàu kẽm. Kẽm không được chú ý nhiều như nhiều vitamin và khoáng chất khác, nhưng cơ thể chúng ta cần có kẽm để các tế bào miễn dịch của chúng ta có thể hoạt động ổn định.

Tuy nhiên quá nhiều kẽm sẽ gây ức chế chức năng hệ thống miễn dịch. Do đó, nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày cho kẽm ở đàn ông là 11 mg và ở phụ nữ là 8 mg

LỜI KẾT

Sự đa dạng trong ẩm thực là chìa khóa cho chế độ dinh dưỡng tăng cường hệ thống miễn dịch.

Chế độ ăn uống lành mạnh giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt, ngăn ngừa cảm cúm, cảm lạnh và các bênh khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch bằng cách bổ sung vitmain C 500mgVitamin D Nutrigold 2000 IU.

>> Đọc thêm 11 dấu hiệu suy giảm hệ miễn dịch

You may also like

Leave a Comment

four × five =