Serotonin là gì và cách tăng cường tự nhiên nhất

by Hormonetalk
serotonin hormone hạnh phúc

Cảm giác hạnh phúc, hài lòng và ổn định tâm trạng là dấu hiệu của mức serotonin ổn định, cân bằng trong cơ thể.

Hormone serotonin, 5-hydroxytryptamine ( 5-HT ), được phân loại là chất dẫn truyền thần kinh, gửi hoặc truyền các xung thần kinh đến não.

Hormone này đóng vai trò chính trong các rối loạn tâm trạng, đặc biệt là trầm cảm.

Khi sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh, cụ thể là serotonin, bị thay đổi, nó sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng.

Mức serotonin trong não càng thấp, nguy cơ mắc chứng rối loạn trầm cảm càng cao.

Thông qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về:

Hormone Serotonin là gì?

Hormone Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh, do tế bào thần kinh sản xuất

Hormone này được tìm thấy chủ yếu trong não, hệ thần kinh, tiểu cầu trong máu và hệ thống tiêu hóa. [1]

Nó được tạo ra từ axit amin tryptophan thiết yếu.

Axit amin này đi vào cơ thể bằng đường độ ăn uống và có nhiều trong các loại thực phẩm như các loại hạt, phô mai và thịt đỏ.

Thiếu hụt tryptophan có thể dẫn đến mức serotonin thấp hơn, dẫn đến rối loạn tâm trạng, chẳng hạn như lo lắng hoặc trầm cảm.

Hormone Serotonin có tác dụng gì

Serotonin tác động đến mọi bộ phận của cơ thể, từ cảm xúc đến kỹ năng vận động của chúng ta.

Nó được coi là một chất ổn định tâm trạng tự nhiên của cơ thể.

Hormone Serotonin có rất nhiều tác dụng như:

  • Giảm trầm cảm
  • Điều tiết sự lo lắng
  • Chữa lành vết thương
  • Kích thích buồn nôn
  • Duy trì sức khỏe xương khớp
  • Tăng ham muốn tình dục

Cách thức hoạt động của serotonin trong các chức năng khác nhau trên cơ thể là khác nhau:

Đại tiện: Serotonin được tìm thấy chủ yếu ở dạ dày và ruột của cơ thể. Nó giúp kiểm soát nhu cầu đại tiện

Tâm trạng: Serotonin trong não có tác dụng điều chỉnh sự lo lắng, hạnh phúc và tâm trạng. Mức serotonin thấp có liên quan đến trầm cảm.

Buồn nôn: Serotonin cũng khiến bạn buồn nôn. Mức Serotonin được tăng lên là để đẩy thực phẩm độc hại ra khỏi cơ thể khiến ta buồn nôn hoặc làm đảo lộn thức ăn chuyển hóa nhanh hơn gây tiêu chảy.

Giấc ngủ: Seronotin cũng giúp não kiểm soát giấc ngủ và thức dậy. Việc bạn ngủ hay thức giấc phụ thuộc vào khu vực nào được kích thích và thụ thể serotonin nào được sử dụng.

Đông máu: Tiểu cầu trong máu giải phóng serotonin để giúp chữa lành vết thương, làm cho các động mạch nhỏ bị thu hẹp, giúp hình thành cục máu đông.

Sức khỏe của xương: Serotonin đóng vai trò trong sức khỏe của xương. Nồng độ serotonin cao trong xương có thể dẫn đến chứng loãng xương, khiến xương yếu hơn.

Chức năng tình dục: Mức serotonin thấp làm tăng ham muốn tình dục, trong khi mức cao làm giảm ham muốn.

Serotonin tự nhiên và sức khỏe tinh thần

Hormone Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn một cách tự nhiên.

Khi mức serotonin của bạn cân bằng, bạn sẽ cảm thấy:

  • Hạnh phúc hơn
  • Bình tĩnh hơn
  • Tập trung hơn
  • Bớt lo lắng
  • Ổn định hơn về mặt cảm xúc
  • Ít đau đầu
  • Ngăn ngừa hội chứng tiền kinh nguyệt
  • Ngủ ngon và sâu hơn
  • Tình dục lành mạnh

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy những người bị trầm cảm thường có mức serotonin thấp.

Thiếu hụt serotonin cũng có liên quan đến lo lắng và mất ngủ.

Mức serotonin cân bằng trong cơ thể

Mức serotonin trong máu nên từ 101 – 283 ng / mL.

Nếu mức serotonin cao có thể là dấu hiệu của hội chứng carcinoid, liên quan đến một nhóm các triệu chứng từ khối u của: ruột non, ruột thừa, đại tràng, ống phế quản

Nguyên nhân gây ra mức serotonin thấp

Nguyên nhân là do:

  • Thiếu hụt dinh dưỡng
  • Chế độ ăn uống nghèo nàn
  • Mất cân bằng hormone
  • Không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời
  • Không tập thể dục
  • Hay căng thẳng
  • Gặp vấn đề tiêu hóa
  • Bị nhiễm trùng, viêm
  • Mất cân bằng lượng đường trong máu
  • Tiêu thụ quá nhiều caffeine
  • Hút thuốc và uống nhiều rượu.

Cách điều trị thiếu hụt serotonin

Nồng độ serotonin thấp trong não có thể gây trầm cảm, lo lắng và khó ngủ.

Khi đó, nhiều bác sĩ sẽ kê toa một chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) để điều trị trầm cảm.

Đây là loại thuốc chống trầm cảm được kê toa phổ biến nhất hiện nay.

SSRI làm tăng mức serotonin trong não.

SSRI bao gồm Prozac và Zoloft, và một số loại khác.

Trộn nhiều thuốc bổ sung này có thể khiến bạn có nguy cơ mắc hội chứng serotonin.

Khi bạn dùng các thuốc bổ sung này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hội chứng Serotonin Syndrome

Sử dụng thuốc làm tăng mức serotonin quá mức sẽ dẫn đến hội chứng serotonin syndrome.

Các triệu chứng bao gồm:

  • rùng mình
  • bệnh tiêu chảy
  • đau đầu
  • hoang mang
  • đồng tử giãn
  • nổi da gà

Các triệu chứng nghiêm trọng có thể bao gồm:

  • co giật cơ bắp
  • mất sự nhanh nhẹn của cơ bắp
  • độ cứng cơ bắp
  • sốt cao
  • nhịp tim nhanh
  • huyết áp cao
  • nhịp tim không đều
  • co giật

Không có xét nghiệm nào có thể chẩn đoán hội chứng serotonin syndrome.

Thay vào đó, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra thể chất để xác định xem bạn có bị hội chứng này hay không.

Thông thường, các triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng một ngày nếu bạn dùng thuốc ngăn chặn serotonin hoặc thay thế thuốc gây ra tình trạng này ngay từ đầu.

Hội chứng này có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị.

Cách tăng cường serotonin tự nhiên

Bạn có thể tăng mức serotonin tự nhiên theo các sau:

  1. Tiếp xúc với ánh nắng: ít nhất 20-30 phút mỗi sáng hoặc chiều
  2. Tập thể dục thường xuyên: có tác dụng cải thiện tâm trạng.
  3. Chế độ ăn uống lành mạnh: bao gồm trứng, phô mai, gà tây, các loại hạt, cá hồi, đậu phụ và dứa.
  4. Bổ sung vitamin B, B6, B12 và vitamin C: để điều trị trầm cảm và tăng chỉ số hạnh phúc
  5. Giảm đường: vì đường làm giảm mức serotonin trong cơ thể
  6. Thiền: Thiền có thể giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy một cái nhìn tích cực về cuộc sống, điều này có thể làm tăng đáng kể mức serotonin trong cơ thể.
6 cách tăng serotonin tự nhiên

Nguồn thực phẩm chứa Serotonin tự nhiên

Các thực phẩm làm tăng serotonin trong cơ thể giúp chữa trầm cảm bao gồm:

  • Một số loại trái cây như dứa, chuối và kiwi.
  • Các loại hạt bao gồm quả óc chó, quả hồ trăn và hạnh nhân.
  • Thực phẩm giàu magiê như rau lá sẫm màu, cá, đậu và chuối, giúp điều trị trầm cảm và khiến bạn hạnh phúc hơn
  • Thực phẩm giàu protein như thịt gà.
  • Các loại rau của quá có màu như cà rốt, đậu bắp, rau chân vịt và bí ngô.
  • Cá, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi, dầu cá và thực phẩm giàu protein omega-3, chứa hàm lượng hormone serotonin cao.
  • Sô cô la đen làm tăng hormone serotonin.
  • Thực phẩm giàu carbohydrate vì chúng kích thích sự tiết ra serotonin.
  • Trứng làm tăng serotonin vì chúng giàu chất béo omega-3.
  • Whey Protein cải thiện lượng đường trong máu, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và tăng mức độ serotonin.
  • Dầu hạt lanh giúp cải thiện tâm trạng và tăng mức serotonin trong cơ thể.

LỜI KẾT

Hormone Serotonin ảnh hưởng đến mọi bộ phận của cơ thể bạn.

Nó chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng quan trọng giúp chúng ta hoạt động tốt hàng ngày.

Serotonin cùng với melatonin là 2 hormone điều hòa giấc ngủ của chúng ta

Nếu mức serotonin không cân bằng, nó có thể ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất và tinh thần, và rối loạn hệ nội tiết của cơ thể

Mức serotonin trong não càng thấp, nguy cơ mắc chứng rối loạn trầm cảm càng cao.

Điều quan trọng là phải chú ý đến cơ thể của bạn và nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ triệu chứng bất thường nào xuất hiện.

Thường xuyên theo dõi website HormoneTalk để hiểu cập nhật kiến thức và các phương pháp tốt nhất giúp bạn có sức khỏe tối ưu nhất.

You may also like

Leave a Comment

fifteen + six =