12 siêu thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé yêu

by Hormonetalk
siêu thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Không có gì làm đau lòng cha mẹ hơn khi nhìn thấy con mình dễ dàng mắc các bệnh truyền nhiễm. Vậy làm thế nào để tăng sức đề kháng cho bé, giúp bé luôn khỏe mạnh suốt cả 1 năm dài?

Các bậc cha mẹ chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày dành cho bé. Một số loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, giàu vitamin C, D, kẽm,…sẽ giúp trẻ có hệ thống miễn dịch mạnh nhất.

Sau đây là Top 12 siêu thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé một cách mạnh mẽ:

1. Rau xanh

Hầu hết các bé đều không thích rau xanh, cho nên đôi khi cha mẹ lại ít đưa rau xanh vào trong khẩu phần ăn hằng ngày của bé. Điều này sẽ mang lại hậu quả khôn lường đến sức khỏe của bé. Bởi rau xanh là siêu thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho bé rất tốt, đồng thời giúp sửa chữa DNA bị tổn thương.

Chẳng hạn như rau bina (rau chân vịt) chứa nhiều vitamin A, B, C, D, E và các khoáng chất như kẽm, sắt, đồng, mangan, selen, folate,.. và đăc biệt rất giàu chất chống oxy hóa quan trọng giúp xây dựng hệ thống miễn dịch ở trẻ em.

Rau bina (hay còn gọi là rau chân vịt) và cây hồ lô là 2 thực phẩm giàu chất sắt, axit folic và kẽm cùng nhiều lọai vitamin.

Ý tưởng món ăn cho bè từ rau xanh:

Các bạn có thể chiến biến nhiều công thức món ăn đa dạng cho bé từ rau xanh như: salad rau bina cà chua cá ngừ, rau xào, rau luộc hoặc súp rau củ quả.

Nếu bé không thích ăn rau, các bạn cũng có thể mix sinh tố với các loại rau khác nhau.

salad trái cây tăng sức đề kháng cho bé

2. Trứng, Thịt nạc và các loại thực phẩm giàu Protein

Để có thể tăng sức đề kháng cho bé, bạn cũng nên cho bé ăn nhiều thực phẩm giàu protein bởi protein cũng là chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ miễn dịch của bé

Bé có thể được cung cấp protein từ sữa, trứng.

Lòng đỏ trứng chứa một lượng lớm Vitamin D, vitamin B, khoáng chất và các chất chống oxy hóa quan trọng.

Thịt nạc và thịt gia cầm cũng rất giàu protein, đồng thời chứa một lượng lớn kẽm và các khoáng chất quan trọng dẫn đến tăng các tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng.

Ý tưởng món ăn giàu protein cho bé:

Bạn có thể làm trứng luộc cho bé vào buổi trưa như salad rau xanh với trứng luộc, thịt gà xé và sốt mayonnaise dễ dàng và nhanh chóng.

Hoặc trứng Omelette thịt bằm, ăn kèm rau xanh cho bữa sáng tuyệt vời. Lâu lâu bạn có thể thay đổi với món phô mai trứng

Bạn nên chọn trứng gà được nuôi ngoài tự nhiên sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn trứng gà nuôi công nghiệp.

omellete tăng sức đề kháng cho bé

3. Sữa chua

Sữa chua có hương vị rất ngon và được các bé vô cùng yêu thích.

Sữa chua có đầy đủ men vi sinh (probiotic), vi khuẩn có lợi giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn xấu trong dạ dày. Cho nên sữa chua cũng là 1 siêu thực phẩm tăng sức đề kháng tuyệt vời cho bé.

Sữa chua còn giúp tăng cường sức khỏe đường ruột ở trẻ em để ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.

Ý tưởng sữa chua thơm ngon cho bé:

Bạn nên chọn loại sữa chua ít chất béo và ít đường. Bởi đường có tác dụng xấu đến hệ miễn dịch của trẻ.

Nếu bạn mua sữa chua không đường, bạn hãy cho 1 lượng nhỏ sirô trái cây mà bé yêu thích sẽ khiến cho bé dễ ăn hơn.

Bạn cũng có thể xay sinh tố sữa chua trái cây như chuối, dâu nhé. Chắc chắn con bạn sẽ yêu thích món này đó.

tăng sức đề kháng cho bé với sữa chu việt quất

4. Cá hồi, cá ngừ

Cá hồi và cá ngừ rất giàu chất béo omega 3. Những chất béo này không chỉ cần thiết cho sự phát triển của não, chúng còn làm giảm viêm, làm tăng luồng khí và bảo vệ phổi khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp.

Nghiên cứu mới nhất cũng chỉ ra rằng các axit béo này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bé bằng cách tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch.

Ý tưởng món cá hồi thơm ngon dành cho bé:

Bạn có thể nấu món cháo cá hồi, thêm chút hành lá, rau mùi tây dành cho bé. Hoặc bạn có thể nấu món cá hồi áp chảo, ăn kèm với cơm và món salad nhé.

Salad cá ngừ cho buổi sáng nhẹ nhàng.

salad cá ngừ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

5. Quả mọng (Berries)

Các quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể bé chống lại ứng kích oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do, từ đó tăng sức đề kháng cho bé chống lại bệnh tật.

Một số loại quả mọng gồm: dây tây (strawberries), việt quất xanh (blueberries), quả mâm xôi (raspberries), quả nam việt quất (cranberries) và quả mâm xôi đen (blackberries)

Ý tưởng món ngon cho bé từ quả mọng:

Con bạn chắc chắn sẽ thích món sữa chua vị dâu tây hoặc việt quất xanh.

Ngoài ra, bạn có thể thử làm món pudding hạt chia hương vị việt quất hoặc món ngũ cốc và các mọng khác nhau.

pudding hạt chia vị việt quất giúp tăng sức đề kháng cho bé

6. Bông cải xanh

Bông cải xanh là siêu rau xanh chứa chất dinh dưỡng nhiều vô cùng bao gồm vitamin C, A và E, chất xơ và một số chất chống oxy hóa khác, giúp tăng sức đề kháng cho bé rất tốt.

Ý tưởng món ăn cho bé với bông cải xanh:

Bông cải xanh bổ dưỡng nhất khi nó còn tươi sống, do đó khi chế biến bông cải xanh, bạn đừng xào nấu quá lâu vì sẽ làm giảm đáng kể dưỡng chất của nó.

Bố mẹ có thể nấu món canh bông cải xanh nấu với bắp hoặc canh bầu cải xanh om tép.

Đối với bé ăn dặm, món soup đậu gà bông cải xanh sốt kem phô mai là lựa chọn tuyệt vời

canh bông cải nấu bắp

7. Tỏi

Tỏi có đặc tính kháng vi rút và kháng khuẩn nhờ chứa nhiều rất nhiều vitamin C, B1, B6, mangan, selen, kali và sắt, đặc biệt là hợp chất allicin có tính chất kháng khuẩn, kháng virus.

Các chất có trong tỏi cũng kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu trong cơ thể. Tỏi giúp ngăn ngừa các triệu chứng cảm lạnh và cúm.

Ý tưởng món ăn có tỏi cho bé:

Bố mẹ có thể thêm tỏi vào khẩu phần ăn dặm của bé

Cháo tỏi với thịt nạt xay

Tôm tươi hấp tỏi

tôm áp chảo với tỏi

8. Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene, có tác dụng làm tăng số lượng tế bào bạch cầu và tăng hoạt động của các tế bào giết chết virus trong cơ thể. Khoai lang cũng là một nguồn vitamin C tuyệt vời, là một chất tăng sức đề kháng tốt cho bé.

Ý tưởng món khoai lang cho trẻ

Trẻ em sẽ rất thích chiếc bánh xếp khoai lang, ăn kèm với trứng luộc.

Súp khoai lang hay phô mai nướng khoai lang cũng là các món ăn ngon khác từ khoai lang dành cho bé.

bánh xếp khoai lang cho trẻ

9. Nấm

Nấm là một nguồn thực phẩm giàu khoáng chất kẽm, tốt cho hệ miễn dịch của trẻ

Nấm cũng có công dụng chống lại cảm lạnh thông thường, cúm và các bệnh nhiễm trùng khác. Các loại nấm khác nhau có tác dụng kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống khối u khác nhau.

Ý tưởng món ăn cho bé:

Các bé sẽ thích món súp nấm gà với đậu hà lan hoặc rau xào nấm, salad nấm cá ngừ

gà nấu nấm tăng sức đề kháng cho trẻ

10. Các loại hạt

Trẻ em rất thích ăn các loại hạt như bí ngô, hướng dương và hạt lanh. Và may mắn, các loại hạt này lại giúp tăng cường sức đề kháng cho bé.

Bằng cách ăn nhiều loại hạt khác nhau, bé sẽ nhận được vitamin E, kẽm và axit béo omega 3, tất cả các chất này đều tốt cho hệ miễn dịch của bé

Một số loại hạt khác mà bé cũng yêu thích: quả hồ trăng, quả óc chó, nho khô, quả chà là

Ý tưởng món ăn cho trẻ:

Mix nhiều hạt thành món ăn nhẹ ngon tuyệt cho trẻ

Bạn cũng có thể rắc các loại hạt này lên món salad, sử dụng bột hạt lanh xay nhuyễn trong món sinh tố.

các loại hạt giúp tăng hệ miễn dịch cho trẻ

11. Yến mạch và ngũ cốc

Yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt là các thực phẩm lành mạnh, rất giàu beta-glucan, một loại chất xơ có chứa đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa. Chất xơ cũng giúp làm sạch ruột và tránh táo bón.

Ý tưởng món ăn cho trẻ:

Bạn cũng có thể cho trẻ ăn sáng với hỗn hợp yến mạch và quả việt quất xanh hoặc món bột yến mạch nướng quế táo.

yến mạch với hạnh nhân món ngon cho bé

12. Các loại trái cây họ cam quýt

Hầu như tất cả các loại trái cây họ cam quýt đều có nhiều vitamin C. Mà vitamin C thì có chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vitamin C cũng có vai trò làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, giúp chống lại nhiễm trùng.

>> Đọc thêm 10 loại trái cây giàu vitamin C nhất

cam quýt tăng sức đề kháng cho trẻ

LỜI KẾT

Sự đa dạng trong món ăn là chìa khóa trong việc giữ cho hệ thống miễn dịch của trẻ cũng mạnh mẽ vì nhiều chất dinh dưỡng khác nhau hoạt động khác nhau trong việc tăng sức đề kháng cho bé cũng khác nhau.

Thông qua bài viết này, Hormone Talk hy vọng các bạn đã có thể biết được những loại thực phẩm nào giúp tăng cường miễn dịch cho bé tốt nhất.

Hy vọng các bạn sẽ nấu cho con em mình các món thật nhiều dinh dưỡng và thơm ngon cho hệ miễn dịch của trẻ.

>> Đọc thêm:

15 thực phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch cho người lớn

7 thói quen tốt để không bị suy giảm hệ miễn dịch

Bài viết có sự tham khảo từ Superhealthykids

You may also like

Leave a Comment

twenty − 14 =