Cẩn thận với tác dụng phụ của vitamin C liều cao

by Hormonetalk
tác dụng phụ của vitamin C liều cao

Vitamin C là một chất dinh dưỡng rất quan trọng mà cơ thể chỉ có thể nạp vào từ các loại trái cây và rau quả. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều như bổ sung liều cao thì tác dụng phụ của vitamin C liều cao là không thể tránh khỏi.

Có đầy đủ vitamin C hằng ngày sẽ giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương, giữ cho xương của bạn chắc khỏe và tăng cường chức năng não. [1]

Bài viết này sẽ giúp bạn biết được giới hạn an toàn của việc bổ sung vitamin C hằng ngày, để tránh việc tiêu thụ quá nhiều và không găp phải các tác dụng phụ của Vitamin C liều cao.

Vitamin C tan trong nước và không được lưu trữ trong cơ thể

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước. Trái ngược với các loại vitamin tan trong chất béo, vitamin tan trong nước không được lưu trữ trong cơ thể.

Thay vào đó, vitamin C mà bạn nạp vào cơ thể sẽ được vận chuyển đến các mô thông qua chất lỏng cơ thể và hàm lượng vitamin C dư thừa đều sẽ được bài tiết qua nước tiểu.

Vì cơ thể không thể lưu trữ hoặc tự sản xuất vitamin C, nên điều quan trọng là bạn nên tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C hàng ngày một cách khoa học.

Hiện nay có khá nhiều người tin rằng bổ sung lượng vitamin C liều cao có thể ngăn ngừa được cảm củm, trị ung thư. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ một cuộc nghiên cứu khoa học nào khẳng định được điều này.

Hàm lượng vitamin C được các nhà khoa học khuyến khích bổ sung từ 200 – 500 mg hằng ngày có thể cải thiện sức khỏe đối với những người bị thiếu hụt.

Do đó, việc lạm dụng vitamin C liều cao (trên 1000 mg) liên tục trong một thời gian dài sẽ dẫn đến các tác dụng phụ, chẳng hạn như suy tiêu hóa và sỏi thận.

Vitamin C tan trong nước, vì vậy nó không được lưu trữ trong cơ thể bạn. Nếu bạn tiêu thụ nhiều hơn nhu cầu của cơ thể, nó sẽ bài tiết qua nước tiểu.

>> Đọc thêm 7 tác dụng vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C liều cao có thể gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Tác dụng phụ của lượng vitamin C liều cao phổ biến nhất là rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn. Còn một số người khác có thể bị trào ngược axit.

Những tác dụng phụ này không xảy ra khi chúng ta ăn thực phẩm có chứa vitamin C, mà là từ việc bổ sung vitamin C ở dạng viên uống, viên sủi.

Bạn có thể gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa nếu bạn tiêu thụ vitamin C hơn 2000 mg / ngày.

Vitamin C liều cao có thể gây quá tải sắt hấp thu

Vitamin C được biết đến với tác dụng tăng cường hấp thu sắt.

Nó có thể liên kết với sắt non-heme, được tìm thấy trong thực phẩm thực vật. Sắt non- heme không được cơ thể bạn hấp thụ hiệu quả như sắt heme, loại sắt có trong các sản phẩm động vật.

Vitamin C liên kết với sắt non-heme, giúp cơ thể bạn dễ hấp thụ hơn nhiều. Đây là một tác dụng quan trọng của vitamin C, đặc biệt đối với những cá nhân dung nạp hầu hết chất sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Một nghiên cứu ở người trưởng thành cho thấy sự hấp thụ sắt tăng 67% khi họ uống 100 mg vitamin C trong bữa ăn. [2]

Tuy nhiên, đối với những cá nhân dễ có nguy cơ tích lũy sắt trong cơ thể, chẳng hạn như bệnh nhiễm sắc tố, nên thận trọng khi bổ sung vitamin C.

Trong những trường hợp này, uống quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến quá tải sắt, có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương.

Vì vitamin C làm tăng hấp thu sắt, nên những cá nhân dễ có nguy cơ tích lũy sắt trong cơ thể nên thận trọng khi bổ sung vitamin C.

Uống bổ sung Vitamin C liều cao có thể dẫn đến sỏi thận

Vitamin C dư thừa được bài tiết ra khỏi cơ thể dưới dạng oxalate, một chất thải của cơ thể.

Oxalate thường thoát ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, oxalate có thể liên kết với khoáng chất và hình thành các tinh thể có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận.

Tiêu thụ quá nhiều vitamin C có khả năng làm tăng lượng oxalate trong nước tiểu của bạn, do đó làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. [3]

Nghiên cứu cho thấy người trưởng thành uống bổ sung vitamin C 1000 mg hai lần mỗi ngày trong 6 ngày, lượng oxalate mà họ bài tiết tăng thêm 20%.

Lượng vitamin C cao không chỉ liên quan đến lượng oxalate trong nước tiểu nhiều hơn mà còn liên quan đến sự phát triển của sỏi thận, đặc biệt là nếu bạn tiêu thụ hàm lượng lớn hơn 2000 mg. [4]

Báo cáo về trường hợp suy thận cũng có ở những người đã dùng hơn 2000 mg trong một ngày. Tuy nhiên, điều này là cực kỳ hiếm, đặc biệt là ở những người khỏe mạnh. [5]

Tiêu thụ quá nhiều vitamin C có thể làm tăng lượng oxalate trong thận của bạn, có khả năng dẫn đến sỏi thận.

Vitamin C liều cao là bao nhiêu?

Vì vitamin C tan trong nước và cơ thể bạn sẽ bài tiết lượng dư thừa trong vòng vài giờ sau khi bạn tiêu thụ, nên nó rất khó để tiêu thụ quá nhiều vitamin C.

Trên thực tế, gần như bạn không thể có quá nhiều vitamin C từ chế độ ăn uống của mình. Ở những người khỏe mạnh, bất kỳ vitamin C được nạp vào cơ thể vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày sẽ bị đào thải ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, tác dụng phụ của vitamin C liều cao là rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ hấp thụ quá nhiều sắt hoặc dễ bị sỏi thận.

Tác dụng phụ xảy ra khi mọi người bổ sung vitamin C liều lượng lớn hơn 2000 mg. [6]

LỜI KẾT

Những người dùng vitamin C ở dạng bổ sung có nguy cơ tiêu thụ quá nhiều và gặp phải tác dụng phụ của vitamin C liều cao, trong đó phổ biến nhất là các triệu chứng tiêu hóa.

Tuy nhiên, hậu quả nghiêm trọng hơn do tác dụng phụ của vitamin C liều cao (trên 2000mg) là hấp thu sắt quá mức và gây sỏi thận.

>> Đọc thêm: Điều gì xảy ra khi cơ thể dư thừa vitamin C

Chúng ta gần như không thể tiêu thụ quá nhiều vitamin C từ thực phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung vitamin C, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn đó bằng cách bổ sung vitamin C liều 200 – 500mg mỗi ngày là vừa đủ.

>> Đọc thêm Cách uống vitamin C đúng cách

You may also like

Leave a Comment

twenty − 12 =