Tại sao cơ thể phải cần vitamin C?

by Hormonetalk
cô gái uống vitamin C

Vitamin C, có tên khoa học là axit L-ascorbic (hoặc L-ascorbate), là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin C mà chỉ có thể hấp thụ từ một số thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau củ quả và các viên uống bổ sung.

Vitamin C có vai trò quan trọng giúp hình thành và duy trì xương, da và mạch máu.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ tại sao chúng ta phải cần vitamin_C:

Vai trò của vitamin C?

Vitamin C hay bất kỳ loại vitamin nào khác, đều là các hợp chất hữu cơ chứa các nguyên tố Carbon và Oxy

Nó tan trong nước và cơ thể không lưu trữ theo thời gian. Do đó để duy trì mức vitamin_C đầy đủ, chúng ta cần phải bổ sung chúng thông qua các thực phẩm hằng ngày.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong một số chức năng cơ thể bao gồm: sản xuất collagen, L-Carnitine và một số chất dẫn truyền thần kinh. Nó giúp chuyển hóa protein và hoạt tính chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Bạn biết đấy, collagen là thành phần chính của mô liên kết và protein dồi dào nhất ở động vật có vú. Từ 1 đến 2% mô cơ là collagen. Và collagen cũng là một thành phần quan trọng trong các mô sợi như: gân, dây chằng, da, giác mạc, sụn, xương, ruột và mạch máu

Giúp chữa lành vết thương, nhiễm trùng và bệnh lao

Năm 1982, các nhà nghiên cứu kết luận rằng vết thương, vết cắt và vết thương có thể chữa lành nhanh hơn ở những người có lượng vitamin_C cao hơn là do nó giúp sản xuất collagen. [1]

Ngoài ta, vitamin_C còn hoạt động như một chất chống oxy hóa cũng giúp sửa chữa mô và giảm thiệt hại do viêm và oxy hóa. [2]

Những người có đủ vitamin_C được cho là có khả năng chống lại nhiễm trùng tốt hơn so với những người bị thiếu.

Vitamin_C cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, đặc biệt là ở những người bị suy dinh dưỡng và những người bị căng thẳng về thể chất.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng vitamin_C có thể tiêu diệt vi khuẩn lao kháng thuốc (TB) trong môi trường nuôi cấy. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 cho thấy rằng việc bổ sung vitamin_C vào thuốc trị lao có thể rút ngắn trị liệu.

Có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa

Bản chất của Vitamin_C là một chất chống oxy hóa, do đó nó có thể bảo vệ cơ thể chống lại ứng kích oxy hóa (oxidative stress) và giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa của các phân tử khác.

Ngoài ra, nó cũng giúp tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể.

Phản ứng oxy hóa tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do có thể bắt đầu các phản ứng dây chuyền gây tổn hại tế bào.

Vitamin_C liều cao cũng cho thấy khả năng làm giảm tốc độ tăng trưởng của một số loại mô ung thư. [3]

Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ ung thư nào có thể bị ảnh hưởng bởi vitamin_C và phương pháp điều trị hiệu quả nào khác có thể được sử dụng cùng với vitamin_C, cũng như tác dụng lâu dài của phương pháp này.

Một số nhà khoa học cũng đã có những tranh cãi về việc sử dụng vitamin C trong điều trị ung thư.

Tuy nhiên, vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy vitamin C tiêm tĩnh mạch liều cao có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư. Một nghiên cứu năm 2015 đã khẳng định hiệu quả của nó. [4][5]

Theo các báo cáo từ The National Cancer Institute: tiêm tĩnh mạch vitamin_C liều cao có ít tác dụng phụ. Và một số bác sĩ đã sử dụng phương pháp này trong điều trị.

Nghiên cứu hiện đang được tiến hành đã chỉ ra rằng nồng độ vitamin C cao có thể ngăn chặn sự phát triển, hoặc thậm chí tiêu diệt một loạt các tế bào ung thư. Chỉ có tiêm tĩnh mạch Vitamin C mới có thể cung cấp liều cao được tìm thấy có hiệu quả chống ung thư

Dr. Ronald Hoffman

Tuy nhiên, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chưa phê duyệt việc sử dụng vitamin_C trong tiêm tĩnh mạch để điều trị cho các bệnh nhân ung thư, bao gồm cả những người trải qua hóa trị và xạ trị, và nó không được công nhận là phương pháp điều trị.

Các tác dụng khác

Các tác dụng khác của Vitamin C bao gồm:

  • Sức khỏe tim mạch: Vitamin C có thể mở rộng các mạch máu, và điều này có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim và cao huyết áp, hoặc huyết áp cao.
  • Nồng độ cholesterol: thấp hơn ở những người có đủ lượng vitamin_C.
  • Đục thủy tinh thể: Vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể cũng như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh nhân ít có khả năng bị suy thận, mắt và thần kinh nếu họ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu vitamin_C.
  • Thiếu máu: Vitamin_C giúp cơ thể tăng cường hấp thu chất sắt.
  • Thải độc chì: Nồng độ chì có thể giảm nếu có đủ lượng vitamin_C.
  • Histamine: Một nghiên cứu năm 1992 cho thấy nồng độ histamine trong máu thấp hơn ở những người dùng 2 gram vitamin_C mỗi ngày. Histamine là một chất mà hệ thống miễn dịch tạo ra, gây viêm và các vấn đề khác. [6]
  • Chứng say sóng: Trong một nghiên cứu trên 70 người dùng 2 g vitamin_C hoặc giả dược và sau đó dành 20 phút trên một chiếc bè cứu sinh trong bể tạo sóng, những người dùng chất bổ sung vitamin_C đã giảm mức độ say sóng.

Vitamin C có thể điều trị cảm lạnh thông thường không?

Nhiều người tin rằng vitamin_C có thể chữa cảm lạnh thông thường, nhưng các nghiên cứu chưa xác nhận điều này. Tuy nhiên, vitamin_C liều cao có thể bảo vệ những người có hoạt động thể chất kém và thường xuyên tiếp xúc trong môi trường nhiệt độ lạnh.

Ví dụ, những người có vitamin_C thấp do thường hút thuốc hoặc lớn tuổi, có thể cải thiện sức khỏe khi bổ sung vitamin_C.

Liều lượng vitamin C cần thiết hằng ngày

Theo National Institutes of Health (NIH), liều lượng vitamin C cần thiết hằng ngày:

  • Nam giới trưởng thành nên tiêu thụ 90 mg vitamin C mỗi ngày
  • Nữ giới nên tiêu thụ 75 mg mỗi ngày
  • Phụ nữ đang mang thai nên có 85 mg mỗi ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú cần 120 mg

Theo FDA, liều lượng vitamin C cần thiết hằng ngày (DV) nên là 90 mg.

Vitamin C có ở đâu?

Các nguồn vitamin C tốt nhất là trái cây và rau quả tươi.

Nhiệt độ cao có phá hủy một số hàm lượng vitamin C. Do đó, cách bổ sung hiệu quả vitamin C là giữ nguyên độ tươi xanh của rau quả và không chế biến.

Vitamin C có ở các thực phẩm sau:

  • Ớt đỏ: 90 gram ớt đỏ có 95 mg vitamin C (khoảng 106% DV)
  • Một quả cam vừa: có 70 mg vitamin C (khoảng 78% DV)
  • Dâu tây tươi:  100 gram dâu tây có 65 mg Vitamin C (khoảng 71% DV)
  • Rau bina (rau chân vịt): 30 gram rau bina có 18 mg Vitamin C (20% DV)
  • Trái cây họ cam quýt
  • Cà chua
  • Khoai tây.

>> Đọc thêm 23 thực phẩm giàu Vitamin C nhất

Ai bị thiếu Vitamin C

Những nhóm đối tượng sau đây thường thiếu vitamin C:

  • Người hút thuốc và người hút thuốc thụ động
  • Người có chế độ dinh dưỡng kém
  • Trẻ sơ sinh uống sữa đun sôi
  • Người kém hấp thu và có một số bệnh mãn tính

Những người hút thuốc có mức vitamin_C thấp hơn những người không hút thuốc, một phần vì họ có mức độ ứng kích oxy hóa (oxidative stress) cao hơn. Hút thuốc cũng gây viêm và tổn thương niêm mạc miệng, cổ họng và phổi.

Vitamin_C cần thiết cho niêm mạc khỏe mạnh và giúp giảm viêm, vì vậy NIH khuyến cáo người hút thuốc nên tiêu thụ thêm 35 mg vitamin C mỗi ngày.

Cơ thể có cần dư vitamin C?

Dư vitamin C không có khả năng gây ra vấn đề nghiêm trọng gì cả. Tuy nhiên, một lượng lớn trên 1000 mg mỗi ngày có thể không được hấp thụ hết trong ruột, dẫn đến tiêu chảy và khó chịu đường tiêu hóa.

Bổ sung quá nhiều vitamin C bằng các viên sủi bổ sung, có thể gây sỏi thận và có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

Những người mắc bệnh thừa sắt (hemochromatosis) di truyền, một rối loạn hấp thu sắt, nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung vitamin_C, vì mức vitamin_C cao có thể dẫn đến tổn thương mô.

Lượng vitamin_C tối đa được khuyến nghị hàng ngày cho nam và nữ trưởng thành là 2000 mg. [7]

LỜI KẾT

Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp vitamin C.

Do vậy chúng ta phải bổ sung vitamin_C bằng cách thực phẩm hằng ngày.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên bổ sung 1 lượng vitamin_C vừa đủ khoảng 500 mg từ các viên uống bổ sung để giúp cơ thể có đủ lượng vitamin C cần thiết hằng ngày

>> Đọc thêm 7 tác dụng quan trọng của vitamin C

You may also like

Leave a Comment

three × 2 =