Tại sao tôi bị thiếu vitamin D?

by Hormonetalk
nam giới bị thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D thường là do bạn ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc làn da bị suy giảm khả năng tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Nhưng liệu còn nguyên nhân nào khác không?

Bạn biết đấy, vitamin D rất cần thiết cho hầu hết các chức năng của cơ thể sống. Ngoài một số thực phẩm giúp cung cấp vitamin D, thì ánh sáng mặt trời lại là nguồn cung cấp vitamin D  hoàn toàn“miễn phí” và dồi dào nhất.

Một người cũng bị thiếu hụt vitamin D nếu cơ thể không hấp thụ hoặc không thể chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động của vitamin D trong gan và thận

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến xương và cơ bắp.

Trong bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn tại sao bạn bị thiếu vitamin D và cách điều trị.

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo (bao gồm vitamin D3, D2 và D1) mà cơ thể tạo ra khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Vitamin D có mặt trong một số ít thực phẩm, bao gồm cả các sản phẩm tăng cường như sữa.

Khi vitamin D bắt đầu đi vào cơ thể, nó không tồn tại ở dạng hoạt động.

Để có thể sử dụng vitmain D, cơ thể cần phải chuyển đổi nó thành dạng hoạt động có tên khoa học là 25-hydroxyvitamin D [25(OH)D] hoặc calcidiol.

Làm sao biết cơ thể đang thiếu vitamin D?

Chúng ta có thể xét nghiệm máu để biết chính xác cơ thể có thiếu vitamin D hay không dựa vào các chỉ số sau:

  • Dư Vitamin D và có thể gây hại: > 125nmol/L
  • Đủ Vitamin D: 50 – 125nmol/L
  • Thiếu Vitamin D:  < 50 nmol/L

Tác dụng của vitamin D

Vitamin D có nhiều tác dụng quan trọng, bao gồm:

  • Hỗ trợ sức khỏe xương bằng cách cho phép cơ thể hấp thụ canxi
  • Tăng cường sức khỏe cơ bắp
  • Điều chỉnh hệ thống miễn dịch
  • Hỗ trợ tăng trưởng tế bào
  • Giảm viêm, giúp ngăn ngừa các bệnh như viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến
  • Điều hòa huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Tìm hiểu thêm về lợi ích sức khỏe của vitamin D

Nguyên nhân thiếu vitamin D

Nguyên nhân thiếu vitamin D thường là do người đó:

  • không dành đủ thời gian tiếp xúc với tia cực tím B (UVB) từ ánh sáng mặt trời.
  • không thể hấp thụ hoặc chuyển hóa vitamin D từ ánh sáng mặt trời.
  • không nạp đủ vitamin D từ nguồn thực phẩm.

Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt vitamin D

  • Chế độ ăn uống: không ăn đủ thực phẩm giàu vitamin D, bao gồm các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc tăng cường.
  • Lối sống: dành ít thời gian ngoài trời do tính chất công việc, sức khỏe kém, thiếu không gian ngoài trời trong khu phố, hoặc mặc quần áo che kín toàn bộ cơ thể nên ít có cơ hội cho làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Dẫn đến nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D nhiều hơn.
  • Các yếu tố địa lý: chẳng hạn những người sống ở phía Bắc Canada và Alaska sẽ ít tiếp cận được với các tia UVB mặt trời, đặc biệt là vào mùa đông. Những người sống trong khí hậu nóng cũng có thể thiếu vitamin D, vì họ thường cố gắng tránh nóng và ánh sáng mặt trời mạnh bằng cách ở trong nhà.
  • Ô nhiễm không khí: Các hạt trong không khí có thể ngăn chặn tia UVB khiến da ít tổng hợp vitamin D. Ngoài ra, người dân cũng ít khi ra ngoài khi không khí bị ô nhiễm.
  • Gặp vấn đề hấp thu vitamin D do các bệnh như: bệnh Crohn, bệnh celiac và các tình trạng khác có thể ảnh hưởng đến cách ruột hấp thụ chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin D.
  • Thuốc men: Một số loại thuốc làm giảm khả năng hấp thụ hoặc tổng hợp vitamin của cơ thể. Các loại thuốc này bao gồm steroid và một số loại thuốc làm giảm cholesterol,..
  • Hút thuốc lá: có thể ảnh hưởng đến gen kích hoạt sản xuất vitamin D3 trong cơ thể.
  • Béo phì: Nghiên cứu cho thấy những người béo phì có chỉ số BMI>30 thường có mức vitamin D thấp. Nguyên nhân là do chất béo trong cơ thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin D.
  • Loại da: những người có làn da sẫm màu cần tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hơn để sản xuất vitamin D hơn so với những người có làn da sáng hơn. Hoặc những người có làn da nhợt nhạt hoặc có tiền sử ung thư da có thể tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bảo vệ da khỏi bị hư hại.
  • Tuổi tác: tuổi càng cao khả năng chuyển đổi vitamin D thành calcitriol càng giảm do sự suy giảm chức năng thận. Kết quả là sự hấp thụ canxi cũng sẽ giảm theo.
  • Sức khỏe của thận và gan: Những người mắc bệnh gan và bệnh thận thường có mức vitamin D rất thấp. Những bệnh này có thể ảnh hưởng đến khả năng tổng hợp vitamin D của cơ thể hoặc không thể chuyển hóa vitamin D thành dạng hoạt động.
  • Mang thai: Nhu cầu vitamin D có thể tăng lên trong thai kỳ. Bổ sung vitamin D trong khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, nhẹ cân và chảy máu nghiêm trọng sau khi sinh. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh non, sinh trước tuần 37.
  • Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ: Sữa mẹ chứa ít vitamin D, điều đó có nghĩa là trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyên nên bổ sung vitamin D cho tất cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ từ vài ngày đầu đời cho đến khi chúng tiêu thụ nhiều hơn 1 lít sữa có công thức tăng cường vitamin D mỗi ngày.

Biểu hiện thiếu vitamin D là gì?

Thiếu hụt vitamin D có thể không tạo ra triệu chứng ngay tức thì. Các dấu hiệu có thể xuất hiện sau vài năm bị thiếu hụt vitamin D. Tuy nhiên, ngay từ khi bị thiếu hụt vitamin D, sức khỏe đã suy giảm ngay tức khắc.

Một số biểu hiện thiếu hụt vitamin D bao gồm:

  • Loãng xương: Xương trở nên mỏng hoặc giòn. Biểu hiệu đầu tiên có thể là gãy xương dễ dàng do chấn thương nhẹ. Biểu hiện này thường gặp ở người lớn tuổi
  • Bệnh nhuyễn xương (Osteomalacia): xương trở nên mềm, dẫn đến biến dạng xương, tầm vóc ngắn, các vấn đề về răng, xương mỏng và đau khi đi lại. biểu hiện này thường gặp ở trẻ em, do thiếu vitamin D2 (ergocalciferol) và vitamin D3 (cholecailciferol)
  • Trầm cảm, đau xương và yếu, có thể xảy ra
  • Rụng tóc cũng là 1 biểu hiện thiếu vitamin D cần lưu ý.

Bổ sung vitamin D là cần thiết

Mỗi người có nhu cầu khác nhau về vitamin D, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tuổi tác, chế độ ăn uống, thời gian tiếp xúc với tia UVB từ mặt trời và tình trạng sức khỏe.

Nếu bạn bị thiếu vitamin D, bạn nên tăng cường bổ sung vitamin D mỗi ngày như sau:

  • Trẻ dưới 12 tháng: 400 IU (khoảng 10 microgram)
  • Trẻ em và người lớn dưới 70 tuổi: 600 IU (khoảng 15 microgram)
  • Người lớn trên 70 tuổi: 800 IU (khoảng 20 microgram)

Vì nhu cầu vitamin D mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác cho nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung vitamin D vừa đủ cho cơ thể nhé

Bạn có thể tham khảo loại vitamin D tốt nhất tại đây.

Nguồn thực phẩm bổ sung vitamin D tốt

Các nguồn vitamin D tốt trong chế độ ăn uống bao gồm:

  • cá béo như cá thu hoặc cá hồi
  • gan bò
  • phô mai
  • nấm
  • lòng đỏ trứng
  • ngũ cốc
  • nước cam
  • sữa
  • đậu nành
  • bơ thực vật

Tìm hiểu thêm các thực phẩm giàu vitamin D

Cách tổng hợp vitamin D an toàn từ ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời rất quan trọng để cơ thể tổng hợp vitamin D. Nhưng phơi nắng quá lâu lại có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Do vậy, bạn nên dành thời gian ngắn (dưới 30 phút) ngoài trời mỗi ngày trong cung giờ từ 10:00 – 15:00 ít nhất 2 lần một tuần vào mặt, bàn tay, bàn chân và lưng mà không dùng bất cứ kem chống nắng nào nhé

Tips: đọc thêm bài Làm thế nào bạn có thể nhận được nhiều vitamin D từ mặt trời

Mẹo ngăn ngừa thiếu vitamin D

Cách tốt nhất để ngăn ngừa thiếu vitamin D là ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có nhiều vitamin D và dành thời gian ở ngoài trời mỗi ngày.

Một số mẹo để tránh thiếu hụt vitamin D bao gồm:

  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh bằng đạp xe đạp hoặc đi bộ ngoài trời
  • Kiểm tra sức khỏe y tế thường xuyên để phát hiện cũng như điều trị sớm khả năng không chuyển hóa hoặc hấp thụ kém có chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin D

LỜI KẾT

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến xương và cơ bắp.

Nồng độ vitamin D trong máu của người khỏe mạnh từ 50 – 125 nmol/L (nanomole /lít).

Chúng ta có thể bổ sung vitamin D từ các thực phẩm hằng ngày hoặc bổ sung Nutrigold Vitamin D3 Gold 2000 IU để có đủ vitamin D cần thiết hằng ngày

You may also like

Leave a Comment

1 × four =