Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất? Và đây là Top 10

by Hormonetalk
vitamin c có trong thực phẩm nào nhiều nhất

Bài viết này sẽ giúp các bạn biết được vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất trong số các loại rau củ quả.

Bạn biết đấy, vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể để phát triển và duy trì mô sẹo, mạch máu và sụn. [1]

Là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C giúp giảm oxidative stress (ứng kích oxy hóa) cơ thể và được cho là có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư.

Giá trị dinh dưỡng (Daily value – DV) dành cho vitamin C là 90 mg.

Có hơn 200 loại thực phẩm giàu vitamin C, nhưng Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Sau đây là Top 10 thực phẩm giàu Vitamin C nhất:

Top 10vitamin C%DV
Mận kakadu2325 mg2584% DV
Acerola Cherry1342 mg1491% DV
Quả tầm xuân340 mg378% DV
Ổi xá lị182 mg203% DV
Táo tàu174 mg193% DV
Blackcurrant160 mg178% DV
Ớt chông đỏ100 mg111% DV
Kiwi74 mg82% DV
Vải thiều57 mg63% DV
Cam40 mg44% DV
Top 10 loại quả giàu vitamin C nhất (Số liệu tính trong 80 gram)

1. Mận Kakadu

Vitamin C có trong thực phẩm nào: mận kakadu

Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất? Câu trả lời chắc chắn là mận kakadu. Mận kakadu là một siêu thực phẩm bản địa của Úc chứa vitamin C gấp 100 lần so với cam. Trong 80 gram mận kakadu có tới 2325 mg Vitamin C, tương đương 2584% DV

Mận Kakadu có lượng calo thấp (59 calo trong 100 gram) và giàu chất dinh dưỡng, cung cấp một nguồn chất xơ cao, vitamin và khoáng chất như đồng, kẽm, sắt và magiê.

Với hàm lượng vitamin C siêu cao như vậy, quả mận kakadu là loại quả chứa nhiều vitamin C nhất hiện nay.

Mận Kakadu – 80 gram có 2325 mg vitamin C, hoặc 2584% DV

2. Acerola Cherry

Vitamin C có trong thực phẩm nào: accerola cherry

Acerola Cherry có màu đỏ, vị ngọt thanh và chua nhẹ. Acerola Cherry có rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C. Trong 80 gram acerola cherry có chứa 1342 mg Vitamin C, tương đương 1491% DV.

Trong dân gian, Acelora cherry thường được dùng để điều trị các bệnh về gan, tiêu chảy, kiết lỵ, ho và cảm lạnh.

Acerola cherry thường được ép lấy nước hoặc làm sinh tố rất ngon.

Acerola cherry – 80 gram có 1342 mg vitamin C, hoặc 1491% DV

3. Quả tầm xuân

vitamin C có trong thực phẩm nào: quả hồng xuân

Quả tầm xuân thường có màu đỏ đến cam, rất giàu vitamin C. Trong 80 gram quả tầm xuân có 340 mg vitamin C, hoặc 378% DV

Ngoài ra, quả tầm xuân còn chứa hàm lượng polyphenol và vitamin A và E khá cao, giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể.

Quả tầm xuân (rose hip) – 80 gram có 340 mg vitamin C, hoặc 378% DV

4. Ổi xá lị

vitamin c có trong thực phẩm nào: ổi xá lị

Ổi xá lị là loại trái cây nhiệt đới, có màu xanh tươi óng ả và vỏ hơi sần, phần ruột lại có màu đỏ hồng rất đẹp. Ổi xá lị có hàm lượng vitamin C tương đối cao.

Trong 80 gram ổi xá lị có 182 mg vitamin C, hoặc 203 % DV

Ngoài ra, ổi xá lị chứa ít chất béo bão hoà, giàu chất xơ, vitamin A, folate, natri, kẽm, kali và mangan

Ổi xá lị thường được làm thành nước ép, salad trái cây hoặc làm mứt.

Ổi xá lị – 80 gram có 182 mg vitamin C, hoặc 203% DV

5. Táo tàu

vitamin c có trong thực phẩm nào: táo tàu

Táo tàu (tên tiếng anh là dried  jujube), khi chín có màu đỏ sẫm hoặc tím và có thể hơi nhăn. Nhưng thật bất ngờ, táo tàu lại có hàm lượng vitamin C khá cao.

Trong 80 gram táo tàu cung cấp 174 mg Vitamin C, tương đương 193 % DV

Táo tàu có hương vị ngọt ngào, dai nên thường được dùng để sấy khô và để sử dụng trong món tráng miệng như chè, nước mát.

Táo tàu – 80 gram có 174 mg vitamin C, hoặc 193% DV

6. Blackcurrant

Blackcurrant

Blackcurrant có tên tiếng việt là quả lý chua đen. Blackcurrant là những quả mọng nhỏ, tròn, có vị chua, màu đen tím đậm. Blackcurrant sẽ trở nên ngon miện hơn khi ăn chung với muối hoặc đường.

Trong 80g blackcurrant cung cấp gần 160 mg Vitamin C, tương đương 178% DV cho vitamin C.

Ngoài ra, Blackcurrant cũng chứa một số vitamin A, canxi và sắt.

Blackcurrant thường được dùng để làm mứt hoặc kem.

Blackcurrant – 80 gram có 160 mg vitamin C, hoặc 178% DV

7. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ giàu vitamin C

Ớt chuông đỏ thưởng được dùng nhiều trong các món salad hoặc một số món xào thập cẩm, súp, món hầm. Một nửa quả ớt chuông đỏ (khoảng 80 gram) chứa 100mg vitamin C, hoặc 111% DV

Ớt chuông đỏ cũng có chứa một lượng vitamin A, E và K cũng như B6, folate và chất xơ.

Ớt chuông đỏ – 80 gram có 100 mg vitamin C, hoặc 111% DV

8. Quả kiwi

kiwi

Kiwi là một loại trái cây nhiệt đới, màu xanh lá. Một quả kiwi trung bình (80 gram) có chứa 74 mg vitamin C, tương đương 82% DV.

Kiwi chỉ cần gọt vỏ và cắt làm đổi hoặc cắt nhỏ vừa ăn trong các món salad trái cây. Ngoài ra kiwi còn được sử dụng để làm sữa chua hoặc ly sinh tố.

Kiwi cũng rất giàu vitamin K và chất xơ.

Kiwi – 80 gram có 74 mg vitamin C, hoặc 82% DV

9. Vải thiều

vải thiều

Vải thiều là một loại trái cây nhiệt đới, phổ biến ở các nước Đông Nam Á và Việt Nam. Vải thiều có vỏ màu đỏ hồng, thịt vải màu trắng bao quanh hạt.

Trong 80 gram vải thiều có chứa 57 mg vitamin C, tương đương 63% DV.

Vải thiều cũng là một nguồn cung cấp dồi dào một số vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa lành mạnh.

Vải thiều có hương vị ngọt ngào, chúng thường ăn tươi và đôi khi được sử dụng trong kem hoặc chế biến thành nước trái cây, rượu vang, kem và thạch vải.

Vải thiều – 80 gram có 57 mg vitamin C, hoặc 63% DV

Vải thiều – 80 gram có  57 mg vitamin C, hoặc 63% DV

10. Quả cam

quả cam giàu vitamin c

Khi được hỏi Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất thì mọi người sẽ thường nghĩ là quả cam. Nhưng thật bất ngờ, quả cam lại không chứa nhiều vitamin C nhất như mọi người đã nghĩ.

Trong 80 gram nước ép quả cam chỉ có 40 mg Vitamin C, tương đương 44% DV

Ngoài ra, quả cam cũng rất giàu vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin A, folate, canxi và magiê.

Ở các nước phương tây, quả cam có thể được dùng trong các món salad mặn, salad trái cây hoặc là món tráng miệng. Đa số mọi người thường ép cam để lấy nước ép.

Quả cam – 80 gram nước ép có 40 mg vitamin C, hoặc 44% DV

LỜI KẾT

Vitamin C, có tên khoa học là axit L-ascorbic, là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe.

Tại sao cơ thể phải cần vitamin C? Vì vitamin C không thể tự tổng hợp trong cơ thể mà chỉ có thể được hấp thụ từ một số thực phẩm, đặc biệt là trái cây.

Vitamin C có rất nhiều lợi ích như: chống oxy hóa, hạ huyết áp, bảo vệ chống lại các cơn gout, cải thiện sự hấp thụ sắt, tăng khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chứng mất trí nhớ

>> Tìm hiểu thêm: 7 vai trò của Vitamin C

Thông qua bài viết này, các bạn đã biết vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất.

Và top 10 loại quả có nhiều Vitamin C là: Mận kakadu, Acerola Cherry, quả tầm xuân, Ổi xá lị, táo tàu, Blackcurrant (lý chua đen), Ớt chuông đỏ, Kiwi, Vải thiều và quả Cam.

>> Đọc thêm: 23 thực phẩm giàu vitamin C nhất bạn cần biết

You may also like

Leave a Comment

three × three =