Tuyến tùng: con mắt thứ 3 thần kỳ của bộ não

by Hormonetalk
tuyen-tung-con-mat-thu-3

Tuyến tùng (tên tiếng anh là Pineal Gland), là một tuyến nhỏ nằm sâu trong trung tâm của não ,được xem là “con mắt thứ ba” của bộ não

Nó có hình nón thông nhỏ

Tuyến tùng tiết ra melatonin (dẫn suất serotonin), đóng vai trò như đồng hồ bên trong cơ thể.

Thông qua bài viết này, HormoneTalk hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về tuyến tùng:

Cấu tạo của tuyến tùng và hormone quan trọng

Bộ não có hai bán cầu riêng biệt được kết nối bởi các dây thần kinh

Tuyến tùng nằm ở giữa não, ở giữa hai bán cầu, có hình hạt đậu

Nó chứa chủ yếu là pinealocytes, là những tế bào sản xuất hormone melatonin; và các tế bào thần kinh đệm, một loại tế bào não đặc biệt hỗ trợ tế bào thần kinh (các tế bào truyền thông tin đến các tế bào khác).

cau tao tuyen tung

Chức năng của tuyến tùng

Tuyến tùng là chìa khóa điều chỉnh “đồng hồ” bên trong cơ thể vì nó điều chỉnh nhịp sinh học của chúng ta.

Nhịp sinh học bao gồm các tín hiệu khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, thức dậy và cảm thấy tỉnh táo vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Tuyến tùng tiết ra melatonin, đây là một loại hormone giúp điều chỉnh nhịp sinh học.

Mức Melatonin được tiết ra phụ thuộc vào lượng ánh sáng mà mỗi người đón nhận.

Tuyến tùng giải phóng một lượng melatonin lớn khi trời tối, điều này chỉ ra vai trò của melatonin trong giấc ngủ.

Rất nhiều thực phẩm chức năng giúp bổ sung cung cấp melatonin được xem như một chất hỗ trợ giấc ngủ “tự nhiên”.

Bài báo khoa học năm 2017 kết luận rằng melatonin không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến rối loạn tâm trạng ở người.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy rằng melatonin cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các vấn đề về tim mạch như xơ vữa động mạch và tăng huyết áp (1)

chuc nang tuyen tung

Ngoài ra, tuyến tùng còn đảm nhận một loạt các chức năng quan trọng khác. Bao gồm:

  • Chuyển hóa xương

Chức năng này có xu hướng suy giảm theo tuổi tác.

Do đó, phụ nữ sau mãn kinh dễ bị loãng xương hơn so với thời trẻ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung melatonin đường uống có thể giúp tăng khối lượng xương, có thể được sử dụng trong tương lai để bảo vệ chống loãng xương sau mãn kinh.

  • Sức khỏe tinh thần

Giấc ngủ và sức khỏe tinh thần có mối quan hệ mật thiết với nhau. Thiếu ngủ có thể gây ra hoặc làm xấu đi một số trạng thái không tốt cho sức khỏe tinh thần, khiến bạn khó ngủ hơn.

Rối loạn cảm xúc theo mùa là một dạng trầm cảm ảnh hưởng đến tâm trạng của một người và có xu hướng xảy ra khi tiếp xúc với mức độ ánh sáng thấp.

Điều này có thể là do những thay đổi trong bài tiết melatonin.

  • Điều khiển hành vi tuyến yên

Nghiên cứu cho thấy rằng tuyến tùng có thể thay đổi hành vi của tuyến yên.

Melatonin có thể ngăn chặn tuyến yên tiết ra các hormone đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của buồng trứng và tinh hoàn cũng như điều chỉnh các chức năng khác như chu kỳ kinh nguyệt

Tuyến yên là một tuyến nhô ra từ một phần của bộ não được gọi là vùng dưới đồi.

Vùng dưới đồi tiết ra một loạt nội tiết tố quan trọng khác của cơ thể, có chức năng làm tăng trưởng và điều hòa chức năng tuyến giáp.

  • Chuyển hóa thuốc

Một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc theo toa, dường như làm thay đổi chức năng của tuyến tùng và thay đổi mô hình bài tiết melatonin.

Một nghiên cứu khác đã kết luận rằng tuyến tùng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc nghiện cocaine và các chất kích thích tâm thần khác.

  • Gây Lão hóa

Khi chúng ta già đi, tuyến tùng có xu hướng tiết ra ít melatonin.

Điều này khiến người lớn tuổi có xu hướng ngủ ít hơn và khó ngủ.

Ngoài ra, melatonin suy giảm cùng là nguyên nhấn khiến quá trình lão hóa đến nhanh hơn

  • Định hướng không gian

Nghiên cứu cho thấy tuyến tùng đóng vai trò lớn trong việc định hướng không gian.

Khi nó bị suy yếu thì khả năng định hướng của chúng ta cũng suy giảm theo

nhuc dau

Triệu chứng rối loạn

Tuyến tùng có thể tích tụ khoáng canxi.

Nhưng việc tích tụ quá mức canxi khiến cho tuyến tùng bị rối loạn chức năng và xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Thay đổi nhịp sinh học
    Ngủ quá nhiều hoặc quá ít, cảm thấy năng động và bồn chồn vào giữa đêm hoặc cảm thấy buồn ngủ vào những thời điểm khác thường.
  • Nhức đầu, buồn nôn, hoặc run rẩy
  • Khó khăn trong việc định hướng
  • Khả năng sinh sản kém
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều
  • Loãng xương
  • Sức khỏe tinh thần không tốt

Các bệnh lý liên quan đến tuyến tùng

Tuyến tùng nằm gần nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể và nó tương tác mạnh với máu và các tuyến nội tiết khác trong hệ nội tiết của cơ thể.

Một vấn đề thường xảy ra với tuyến tùng là hiện tượng vôi hóa (tích tụ canxi) ở não hay còn gọi là “cát não” (brain sand)

Khi càng lớn tuổi, mật độ “cát não” (canxi) tích lũy trong tuyến tùng càng nhiều, dễ dàng phát hiện bằng ảnh chụp X-quang.

Điều này khiến cho đám rối màng mạch ở não (Choroid plexus) cũng sẽ bị vôi hóa, nghĩa là hàng rào máu não bị tổn thương khiến mọi thứ có trong máu kể cả vi khuẩn, ký sinh trùng, kim loại nặng đều đi thẳng đến não được và gây hậu quả nghiêm trọng.

Và cuối cùng là gây ra viêm não

cat nao

Các vấn đề khác có thể xảy ra là u tuyến tùng (Pineocytoma hoặc pinealocytoma)

Đây là một khối u lành tính, phát triển chậm, chủ yếu là do ký sinh trùng.

Khối u này ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể Một số triệu chứng ban đầu của khối u bao gồm:

  • Co giật
  • Trí nhớ đứt quảng
  • Đau đầu
  • Buồn nôn
  • Tổn thương thị giác và các giác quan khác

Cách bảo vệ tuyến tùng khỏe mạnh

Để tuyến tùng khỏe mạnh, sản sinh hormone thuận lợi thì đồng nghĩa với “cát não” cũng phải ít đi.

Sau đây là các cách đơn giản để giúp ta có được tuyến tùng khỏe mạnh:

  1. Tắm nắng mỗi ngày
    Ánh sáng buổi sáng bắt đầu nhịp sinh học điều chỉnh sự giải phóng melatonin.
    Ánh nắng có tác dụng rất hiệu quả trong việc tổng hợp vitamin D, giúp làm tăng khả năng hấp thu và vận chuyển canxi
  2. Ngủ trong bóng tối hoàn toàn
    Bóng tối bắt đầu chu kỳ giải phóng melatonin kéo dài 4 giờ.
    Ánh sáng nhân tạo có thể cản trở sự giải phóng melatonin, làm rối loạn serotonin tạo thành melatonin trong tuyến tùng.
  3. Thiền hoặc yoga
    Nghiên cứu cho thấy thiền có thể tăng cường các quá trình não và thư giãn để chữa lành tuyến tùng.
    Tư thế lộn ngược của yoga làm tăng lưu lượng máu đến tuyến tùng.
  4. Tập thể dục hằng ngày
    Tập thể dục hàng ngày sẽ giải phóng các hormone hỗ trợ nhịp sinh học và giải phóng melatonin vào ban đêm.
  5. Bổ sung vitamin D3
    Vitamin D3 giúp điều chỉnh nhịp sinh học.
    Uống một liều 5000-10000 IU vitamin D3 mỗi ngày.
    Và nhớ là luôn luôn uống vitamin D3 kèm với vitamin K2 để phát huy công dụng.
  6. Bổ sung vitamin K2
    Vitamin K2 (MK-4 & MK-7) giúp loại bỏ canxi (nguyên nhân làm suy yếu tuyến tùng) ra khỏi các mô mềm
  7. Giảm đường tinh luyện, tinh bột và dầu chế biến sẵn
    Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn thường chứa ba thành phần này.
    Chúng phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột và gây viêm.
thuc pham tot cho tuyen tung

KẾT LUẬN

Tuyến tùng là một tuyến nhỏ nằm sâu trong trung tâm của não , “con mắt thứ ba” của bộ não.

Nếu tuyến tùng bị suy yếu, nó có thể dẫn đến mất cân bằng hormone, có thể ảnh hưởng đến các hệ thống khác trong cơ thể bạn.

Vôi hóa tuyến tùng có liên quan đến giấc ngủ, rối loạn hormone và các bệnh mãn tính.

Hãy dành nhiều thời gian để lắng nghe cơ thể mình ngay từ hôm nay.

HormoneTalk hy vọng bạn thích bài viết này.

Thường xuyên theo dõi website của chúng tôi để hiểu rõ thêm về nội tiết và cập nhật các phương pháp tốt nhất giúp bạn có sức khỏe tốt nhất.

You may also like

Leave a Comment

16 + twenty =